Trưa 22/12, BS CKI Đỗ Huy Trọng Hiếu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện vừa phẫu thuật nối ruột cho bé trai T.T.H.S. (34 tháng, ngụ quận 8, TP.HCM) do nuốt phải 18 viên nam châm.

Theo đó, bé S. được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn, không nôn do nuốt phải nam châm trong lúc chơi.

{keywords}

Qua chụp X-quang, bác sĩ phát hiện dị vật trong dạ dày bé trai

Tại bệnh viện, bác sĩ tiến hành chụp X-quang phát hiện dị vật trong dạ dày của bệnh nhi. Khi bé được đi nội soi tiêu hóa, dị vật đã xuống ruột non. Ê-kíp trực quyết định mổ nội soi thám sát.

Bác sĩ Hiếu cho biết, ê-kíp đã phải đưa đoạn ruột phình chứa dị vật ra vết mổ chỗ rốn, lấy dị vật là 18 viên nam châm dính kết chùm. Sau đó, các bác sĩ đã nối đoạn ruột cho bé S. Hiện bé đang phục hồi tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Hiếu, nuốt dị vật là vấn đề thường gặp với trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Trẻ nhỏ thường hay khám phá thế giới xung quanh bằng việc cho mọi thứ vào miệng. Trong nhiều trường hợp, các dị vật sẽ được đưa ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện.

{keywords}

Bé trai được phẫu thuật lấy dị vật 

Nhưng trong một số trường hợp, các dị vật này nằm lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột hoặc nằm ở thanh quản gây tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. 

“Khi trẻ nuốt một mảnh nam châm dù tròn trịa, không sắc nhọn, rồi nuốt thêm một vài mẩu đồ chơi bằng sắt, chúng sẽ hút dính với nhau tạo thành một khối to, gây tắc ruột. Nếu bé nuốt nhiều thỏi nam châm hút nhau qua thành ruột và ép ruột vào giữa, rất dễ xoắn tắc và thủng ruột”, bác sĩ Hiếu nói.

Bác sĩ Hiếu cũng lưu ý, tất cả các dị vật đường tiêu hóa, chỉ có thể nội soi gắp ra khi chúng chưa di chuyển sang dạ dày. Nếu dị vật đã lọt vào tá tràng thì phải mổ hở. Ngay cả khi nội soi gắp dị vật, các bác sĩ cũng rất cân nhắc, bởi trẻ cần gây mê, ít nhiều có nguy cơ xấu với sức khỏe.

{keywords}

Chùm nam châm sau khi được bác sĩ lấy từ ruột non của bé trai

“Do vậy, chúng tôi khuyến cáo cha mẹ nên để những vật nhỏ dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Những vật nuốt phải phổ biến nhất là: đồng xu, viên pin nhỏ, cúc áo, hòn bi, hòn đá, móng tay, đinh vít, kẹp ghim, đậu, hạt, cục nam châm nhỏ, các bộ phận của những món đồ chơi như xe, máy bay…”, bác sĩ Hiếu nhấn mạnh.

Liên Anh

Nuốt đồng xu trong lúc chơi đùa, bé gái 4 tuổi nhập viện

Nuốt đồng xu trong lúc chơi đùa, bé gái 4 tuổi nhập viện

Chiều nay, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa cứu thành công bé gái V.A.Y.N (4 tuổi) nuốt đồng xu trong lúc chơi đùa.