Ngày 9/9, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin về trường hợp trẻ sơ sinh nhẹ cân nhất được cứu sống ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

Bé gái tên Thái Thị A, quê huyện Yên Thành, Nghệ An, chào đời ngày 1/6 ở tuần thai thứ 27. Khi ra đời, con chỉ nặng 0,4kg. Các bác sĩ phải mổ cấp cứu lấy thai do người mẹ bị tiền sản giật, bé chậm phát triển trong tử cung mẹ, suy thai.

Theo PGS Cường, trong ca phẫu thuật, kíp y bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng thời gian vàng cấp cứu bé. Đặc biệt, thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn.

Thời điểm chào đời, trẻ ở trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, bụng chướng, thở nấc, phải can thiệp thở máy. “Trẻ chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, chân chỉ bằng ngón tay út của người lớn, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn..”, PGS Cường nói.

Bé được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15 mới có bữa ăn đầu tiên bằng cách nhỏ từng giọt sữa qua đường miệng.

Hiện sau 3 tháng 9 ngày nuôi dưỡng và chăm sóc, cân nặng của bé đạt 1,8kg. Trẻ tự thở, bú tốt, ăn 200ml sữa/ngày, vận động tốt. Mức tăng trưởng đạt 15% cân nặng/tuần. Theo các bác sĩ, đây là sự tăng trưởng kỳ tích.

{keywords}
Em bé thời gian được nuôi dưỡng trong lồng ấp
{keywords}
PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm hỏi hai mẹ con bé

TS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, em bé nhẹ cân non tháng sẽ có rất nhiều nguy cơ sau sinh gồm: ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết đặc biệt nguy hiểm (xuất huyết não, phổi), khó khăn nuôi dưỡng, dễ viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh (viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng máu), rối loạn chuyển hóa, vàng da, tan máu, thiếu máu,…

Trong quá trình chăm sóc tại bệnh viện, bé A nhiều lần gần như "chạm" vào cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho người thân. Tuy nhiên, trẻ đã may mắn vượt qua, lớn lên từng ngày. Những giọt sữa nuôi lớn con được xin từ chính các nhân viên y tế. Ngoài ra, các y bác sĩ cũng chia sẻ, góp thêm tiền mua sữa công thức cho bé vì gia đình đang ở vùng dịch, không thể ra Hà Nội.

Lần đầu ôm con trong tay, chị P, mẹ của bé không thể hình dung con giờ đã được 1,8kg, đã biết mỉm cười, mút tay, khóc đòi ăn, có ngày ăn được hơn 300ml sữa.

"Thời điểm em bé được sinh ra, nặng 0,4kg, quả thực chúng tôi không dám nghĩ trẻ hồi phục diệu kỳ như ngày hôm nay. Đó là một kỳ tích. Vì vậy, những người mẹ nếu không may có nguy cơ sinh non đừng vội từ bỏ, đừng buồn mà buông xuôi. Hãy quyết tâm và cùng bệnh viện chăm sóc để tìm cơ hội sống cho các em bé…”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Trần Danh Cường chia sẻ.

Được biết, ngoài trường hợp bé Thái Thị A, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã cứu sống rất nhiều trẻ nhẹ cân, non tháng từ 1- 1,5kg (tỷ lệ sống là gần 90%), thậm chí dưới 1kg (tỷ lệ sống đạt gần 30%).

Nguyễn Liên

Hai em bé chào đời từ mẹ mắc Covid-19 suy hô hấp

Hai em bé chào đời từ mẹ mắc Covid-19 suy hô hấp

Mẹ của các bé đều viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, suy hô hấp. Các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu để giữ an toàn cho cả mẹ và con.