Ngày 16/8, Khoa Cấp cứu - Hồi sức Tích Cực, bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố chi biết, vừa tiếp nhận cấp cứu cho một trường hợp ngộ độc suýt chết vì thuốc paracetamol, loại 500mg. Bệnh nhi là em N.T.H.V (13 tuổi, nữ, ngụ tại Tiền Giang). Lúc nhập viện, H.V. trong trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh…

{keywords}

Bệnh nhi uống 40 viên Paracetamol, suýt chết. ảnh: BSCC

Gia đình bé cho biết, trước đó em V. đã tự uống 40 viên thuốc paracetamol 500mg (thuốc gia đình mua để ở nhà uống trị nhức đầu cảm cúm). Sau 2 giờ uống thuốc em chóng mặt, buồn nôn, mệt, nhắn tin cho ba biết tình hình, ba chạy về ngay đưa em vào bệnh viện địa phương. Bệnh nhi được rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính, song tình trạng diễn tiến không thuận lợi. Em V. tiếp tục đừ mệt, nôn ói, xét nghiệm máu cho thấy men gan tăng rất cao gần 1000 đv/L (bình thường < 40-50 đv/L) nên lập tức được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, tăng thải và truyền thuốc giải độc tính Paracetamol, tình trạng của em V. cải thiện dần, men gan giảm đáng kể, em tỉnh táo, cảm giác hối hận.

{keywords}

Uống quá liều thuốc Paracetamol có thể gộ độc nặng, tổn thương gan nặng. 

 

Hiện, em đang được theo dõi và được tiếp xúc giải tỏa tâm lý với các chuyên gia tâm lý. Qua tiếp xúc trò chuyện, em V. cho biết em uống thuốc là vì cảm thấy buồn cha, xin đi nối tóc nhưng cha không đồng ý.

Bác sĩ bệnh viện khuyên cáo, ở giai đoạn vị thành niên là khoảng thởi gian trẻ phát triển thay đổi tâm sinh lý, các em cần được phụ huynh quan tâm, thấu hiểu. Trước tiên là tránh áp đặt, gây xáo trộn tâm lý trẻ để trẻ có suy nghĩ tiêu cực dẫn đến các hành đồng bồng bột.

Còn với Paracetamol là một thuốc hạ sốt thông thường nhưng có thể gây ngộ độc nặng, tổn thương gan nặng nề nếu sử dụng không đúng chỉ định, đúng liều.

Phan Nhơn