Khóc nức nở khi phát hiện test nhanh dương tính

Ngày 28/6, nữ công nhân P.N.H.P. (sinh năm 1996) có kết quả test nhanh dương tính với nCoV. Vừa nhận được thông báo, chị sợ hãi, khóc nức nở vì không hiểu tại sao mình nhiễm bệnh. Được các đồng nghiệp động viên, chị mới kịp trấn tĩnh lại rồi gọi về cho gia đình tự cách ly, liên hệ với trung tâm y tế để được lấy mẫu xét nghiệm. “Cả nhà tôi gọi video với nhau rồi cùng khóc. Mẹ bình tĩnh hơn, nói tôi đừng quá lo lắng”, nữ công nhân kể.

{keywords}

Đến nay, chị P. đã cách ly tập trung được 16 ngày, có 3 lần xét nghiệm nCoV âm tính. 

Ở khu cách ly tập trung đến ngày thứ 5, chị P. mới thật sự bình tĩnh. Đúng lúc đó, chị nhận kết quả xét nghiệm nCoV âm tính. “Trước đó, tôi thấy nhiều người ở khu cách ly lên xe cấp cứu để chuyển đến bệnh viện điều trị, còn tôi không nghe ai thông báo gì cả. Tôi vẫn xúc nước muối ngày 3 lần, mang khẩu trang, cố gắng ăn uống, ngủ đủ giấc và vận động nhiều. Đến ngày thứ 5, kết quả xét nghiệm RT-PCR của tôi âm tính. Nghe bác sĩ thông báo mình thành F1, tôi khóc vì vui”, P. kể.

Nữ công nhân cho biết, phòng cách ly của mình có 3 người. Mỗi ngày đều có người đến phun khử khuẩn phòng. Mọi thứ ở khu cách ly đều ổn, nhưng vì lực lượng phục vụ mỏng, đến giờ nhận đồ ăn, P. và mọi người phải tự đi lấy.

Đến nay, chị P. đã cách ly tập trung được 16 ngày tại khu cách ly tập trung ở trường tiểu học Đặng Thùy Trâm, phường Tân Thuận Tây, quận 7 và đã có 3 lần xét nghiệm âm tính. Điều chị mong bây giờ là được về nhà tự cách ly cho thoải mái.

Thành F0 khi vừa tiêm vắc xin được 2 ngày

Đến nay, chị P.T.K.S (sinh năm 1987), cư trú phường Đông Hưng, quận 7, TP.HCM làm công nhân ở công ty chuyên về sản xuất thiết bị y tế trong khu chế xuất Tân Thuận được hơn 8 năm. Chị S. kể, ngày 19/6, công ty tổ chức xét nghiệm nCoV cho toàn bộ nhân viên, chị nhận kết quả âm tính. Ngày 22/6, chị được tiêm vắc xin Covid-19.

Sáng 28/6, chị thấy hơi ngứa họng. Đến chiều, công ty test nhanh cho toàn bộ nhân viên một lần nữa, chị có kết quả dương tính. Cùng với chị, có hơn 20 công nhân khác cũng có kết quả test nhanh dương tính. Họ được đưa đến khu cách ly tập trung ngay và chờ kết quả xét nghiệm khẳng định.

“Từ ngày xét nghiệm lần một, tôi chỉ đi làm rồi về nhà nghỉ, không tiếp xúc với người ngoài. Đi làm về quá mệt, tôi vào phòng nằm nghỉ, sáng lại đi làm tiếp, chỉ tiếp xúc với cả nhà lúc ăn uống. Tối 28/6, tôi đang làm việc thì nhận được thông báo mình dương tính khi thực hiện test nhanh”, nữ công nhân sinh năm 1987 kể.

{keywords}
Một khu cách ly, điều trị các F0 ở Bệnh viện dã chiến số 6. Ảnh: Thanh Tùng.

Hai ngày sau, chị có kết quả khẳng định và được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Covid-19 Cần Giờ cách ly, điều trị. Đến nay, chị đã điều trị tại cơ sở y tế được 15 ngày, các kết quả xét nghiệm vẫn dương tính.

Chiều 14/7, trao đổi với VietNamNet, chị cho biết, sức khỏe bình thường, không sốt, mất vị giác, ăn uống ngon miệng. “Khi mới vào bệnh viện tôi ho nhiều, sốt nhẹ. Mấy hôm nay, tôi đã hết sốt, ho cũng đã giảm”, chị S. chia sẻ.

"Tôi không biết mình lây bệnh từ khi nào, nguồn lây ra sao. Tôi thấy sức khỏe mình bình thường, không có triệu chứng gì hết. Khi biết kết quả, tôi rất hoang mang, lo lắng. Lúc đó, tôi cứ đặt câu hỏi, tại sao mình không có biểu hiện gì cả mà xét nghiệm lại dương tính. Khi bình tĩnh lại, tôi tự thấy, mình có bệnh thì phải điều trị thôi”. 

Chị chỉ kịp nhắn người nhà mang đến công ty cho mình hai bộ quần áo, ít đồ dùng cá nhân rồi lên xe đi cách ly tập trung.

Ở Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, phòng bệnh của chị S. có 3 bệnh nhân. Hàng ngày, họ được bác sĩ vào khám, hỏi thăm, kiểm tra sức khỏe, dặn xúc nước muối ngày 3 lần. Ai có triệu chứng ho, sốt, đau họng, sổ mũi thì bác sĩ cho thuốc. Còn những người không có triệu chứng, bác sĩ hỏi thăm, động viên cố gắng ăn uống, dặn khi dấu hiệu chuyển nặng phải báo ngay cho nhân viên y tế.

“Cả phòng tôi đều có triệu chứng nhẹ, hoặc không có triệu chứng. Tôi thấy nhiều bệnh nhân vào đây không có biểu hiện gì cả, nhưng lại có kết quả dương tính. Tôi không hiểu người âm tính với dương tính nó khác nhau chỗ nào nữa”, chị S. chia sẻ.

{keywords}
Các nhân viên phục vụ tại bệnh viện dã chiến số 6 đưa đồ ăn cho những người F0 tại bệnh viện. Ảnh: Thanh Tùng.

Về việc ăn uống, chị S. cho biết, tất cả bệnh nhân đều được cung cấp ngày ba bữa ăn, nước uống, đồ dùng cá nhân, tivi, Wifi đầy đủ. Bữa ăn nào cũng có ba món, cơm, canh, món mặn, món xào. Các món ăn được thay đổi liên tục. Có hôm, chị S. và các bệnh nhân được ăn bún, phở, bánh canh… “Các y bác sĩ, lực lượng phục vụ ở đây rất nhiệt tình. Tôi không bị mất khứu giác nên ăn khá ngon miệng”, chị S. kể. 

Điều chị S. lo nhất hiện nay là sức khỏe của ba mẹ, anh chị em, các cháu… trong gia đình. Chị kể, 17 người trong gia đình chị cùng ở trong hai căn hộ chung cư tại phường Đông Hưng. Từ khi chị là F0, mọi người trong gia đình thành F1, phải đi cách ly tập trung.

“Gia đình tôi hiện cách ly tập trung tại một trường học ở quận 7. May mắn, tất cả mọi người đến nay vẫn có kết quả xét nghiệm âm tính”, chị S. kể.

{keywords}
Phòng cách ly tập trung của chị P. ở trường Đặng Thùy Trâm. Ảnh: Hồng Phương.

Tính từ ngày 27/4 đến 6h ngày 15/7, TP.HCM có 19.405 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Ngày 13/7, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh có văn bản khẩn về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gửi đến các địa phương, cơ sở y tế. Theo đó, TP chính thức triển khai cách ly tại nhà với trường hợp F0 cho hai đối tượng sau:

Thứ nhất là trường hợp không có triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện. Trường hợp xét nghiệm rRT-PCR ngày thứ 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp, không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà. Tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày 14 và 21.

Thứ hai là các nhân viên y tế bị lây nhiễm, được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Phan Thân

F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu nào cần đến viện?

F0 cách ly tại nhà có dấu hiệu nào cần đến viện?

Bác sĩ khuyến cáo, trong thời gian cách ly tại nhà, F0 cần theo dõi sát tình trạng sức khoẻ để kịp thời thăm khám và điều trị.