Chị N.T.T (53 tuổi, ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau rát cổ họng, nuốt đau, vào chiều 22/1.

Người nhà cho biết, trước khi nhập viện vài giờ, trong lúc uống thuốc do không chú ý nên chị T. đã nuốt một viên còn nguyên vỉ.  Kết quả tets nhanh, chị T. dương tính nCoV.

{keywords}
Viên thuốc còn còn nguyên vỉ nằm trong thực quản của bệnh nhân 

Kết quả X-quang có dị vật tại thực quản của bệnh nhân. Các bác sĩ tiến hành nội soi thực quản để gắp dị vật. Sau 5 phút thủ thuật, bác sĩ gắp thành công một viên thuốc còn nguyên vỏ với các cạnh sắc nhọn.

Quá trình nội soi, bác sĩ gặp khó khăn do kích thước dị vật lớn hơn đường kính ống soi gắp; dị vật có 2 cạnh sắc nhọn, nếu cố lôi ra sẽ gây xước, rách thậm chí là thủng thực quản hoặc đứt dây thanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Vì vậy, bác sĩ đã dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp ra tránh được tối đa việc làm cho tổn thương nặng hơn đường tiêu hóa trong lúc đưa dị vật ra ngoài.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau cổ, không sốt, ăn uống qua đường miệng và đang được theo dõi, điều tri tại khoa điều trị Covid-19.

Bác sĩ Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Tiêu hóa cho biết, dị vật thực quản là cấp cứu thường gặp, đặc biệt trong những dịp lễ Tết, do mọi người có tâm lý ăn uống nhanh để di chuyển.

Bệnh chủ yếu gặp ở người cao tuổi và trẻ lớn. Nếu phát hiện sớm xử trí kịp thời, ít gặp nguy hiểm nhưng nếu phát hiện muộn, xử trí rất phức tạp, có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên giữ các thói quen như ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cá chưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây có hạt lớn, sắc nhọn; cắt nhỏ thịt.

Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn, chú ý chọn thực phẩm mềm cho người già và trẻ em; bỏ vỏ bao thuốc khi uống, nhất là vỏ có cạnh sắc nhọn…

H.Thanh 

Người đàn ông tự đóng đinh vào đầu vì chứng trầm cảm

Người đàn ông tự đóng đinh vào đầu vì chứng trầm cảm

Chiều 10/1, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa cứu sống một người đàn ông tự đóng đinh vào đầu.