- Không phải nốt ruồi nào cũng lành tính mà một số trường hợp có nguy cơ bị ung thư, cần được nhận biết và điều trị sớm.

Mới đây em bị mọc nốt ruồi đen xì, to bằng đầu đũa ngay dưới cằm. Theo lời khuyên của bạn, em tới tiệm uốn tóc để tẩy bỏ. Không hiểu sao, thời gian sau nốt ruồi đó mọc lại, mà còn loang rộng hơn, đụng nhẹ cũng chảy máu. Xin hỏi em bị bệnh gì, có nguy hiểm không?

(Dương Thùy Linh, 28 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM)

{keywords}
Nốt ruồi hướng tới khả năng bị ung thư thường có tổn thương tăng sắc tố. (Ảnh minh họa)

Ths. BS Lê Thái Vân Thanh, Giảng viên Bộ môn Da liễu, Đại học Y dược, TP.HCM:

Chào bạn! Nốt ruồi hướng tới khả năng bị ung thư thường có tổn thương tăng sắc tố, sắc tố bề mặt không đều. Trên bề mặt nốt ruồi tổn thương gồ ghề hoặc gây ngứa ngáy, đụng dễ chảy máu, xung quanh có quầng đỏ.

Tuy nhiên, cũng có những nốt ruồi có nguy cơ ác tính nhưng không hề đau nhức, chỉ to, sần sùi, thường mọc ở những vị trí nhạy cảm.

Khi hóa ác tính, nốt ruồi sẽ xâm lấn dưới da và di chuyển tới chỗ khác của cơ thể. Nếu nhận thấy nốt ruồi có những triệu chứng dễ hóa ác tính kể trên, không được tự ý đi phá mà phải đến đúng chuyên khoa để được can thiệp.

Với nốt ruồi to sẽ phải cắt trọn rồi may lại. Còn với nốt ruồi nhỏ dưới 1cm có thể phá bằng tia laser hoặc đốt điện. Trường hợp của bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và tư vấn cụ thể!

Thanh Huyền