Không còn lo sợ

Bệnh nhân N.V.Đ (63 tuổi, Phú Thọ) chia sẻ: “Cách đây 10 năm, tôi có đi nội soi dạ dày tại bệnh viện tuyến huyện mà cảm giác “chết đi sống lại” đến nay vẫn bị ám ảnh, vì sự khó chịu, buồn nôn và đau tức”.

Đến khám tại BVĐK MEDLATEC, sau khi được bác sĩ tư vấn thực hiện nội soi gây mê, bệnh nhân Đ đã hài lòng: “Tôi không còn cảm giác khó chịu và lo sợ nào. Cả quá trình nội soi là một giấc ngủ sâu. Việc nội soi diễn ra rất thoải mái, êm ái, nhẹ nhàng và đặc biệt không gây khó chịu gì.”.

{keywords}
 Hình ảnh polyp trước cắt (trái) và sau cắt (phải)

Khi nội soi bệnh nhân Đ, bác sĩ phát hiện có một vài polyp, trong đó có các polyp kích thước 1cm. May mắn kết quả sinh thiết là: polyp u tuyến ống kèm loạn sản biểu mô độ thấp (khối u lành tính).

Gần đây, ông C.V.C (70 tuổi, Hà Nội) liên tục cảm thấy mệt mỏi bởi các cơn đau tức vùng thượng vị, kèm nóng rát vùng thượng vị, đầy hơi, khó tiêu, đại tiện phân có máu và phân nát lỏng. Ông quyết định đến BVĐK MEDLATEC khám.

Sau khám ban đầu, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm và nội soi dạ dày. Bác sĩ BVĐK MEDLATEC cho biết, trên hình ảnh nội soi dạ dày, có viêm thực quản trào ngược độ A, polyp tăng sản thực quản, viêm dạ dày - hành tá tràng.

{keywords}
Kết quả sinh thiết ung thư biểu mô tuyến/polyp u tuyến ống của bệnh nhân C.V.C

Khi nội soi đại tràng có phát hiện 1 polyp có cuống, nhưng bệnh nhân đã được bác sĩ sử dụng phương tiện can thiệp để cắt polyp ngay trong quá trình nội soi, đồng thời lấy mẫu sinh thiết polyp làm giải phẫu bệnh. Kết quả sinh thiết trả lời là ung thư biểu mô tuyến.

Bác sĩ BVĐK MEDLATEC cho biết, đây là 1 trường hợp đặc biệt: Polyp mới bắt đầu chuyển dạng sang ác tính, diện cắt chân polyp không có tế bào ác tính; hay nói cách khác, đây là trường hợp ung thư sớm đã được phát hiện và điều trị triệt để.

BS. Bùi Văn Long - Chuyên khoa Tiêu hóa, BVĐK MEDLATEC chia sẻ, trước đây, cắt polyp ở hệ tiêu hóa thường phải mổ nên quy trình lâu, thời gian để bình phục dài hơn, có nhiều nguy cơ trong quá trình mổ. Nhưng hiện nay, với bước tiến vượt bậc trong ngành chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng, việc cắt polyp được diễn ra dễ dàng ngay khi nội soi. Theo BS. Long, chính sự ưu việt này cho phép bác sĩ thực hiện 2 việc cùng 1 thời gian, tức là kết hợp nội soi và cắt polyp đồng thời.

BS. Long cho biết, thủ thuật cắt polyp qua nội soi sẽ được cắt đốt cầm máu bằng dụng cụ đặc biệt, giúp bệnh nhân không phải nhập viện, có thể đi lại, sinh hoạt bình thường ngay sau khi tiến hành phẫu thuật.

Hiện nay, ngoài phương pháp nội soi thông thường, còn có nội soi gây mê - giải pháp cho những bệnh nhân sợ đau, khó chịu khi nội soi. BS. Long chia sẻ, nội soi gây mê thực hiện nhẹ nhàng, dễ chịu cho bệnh nhân và nhanh chóng từ 5 - 10 phút. Bệnh nhân sẽ tỉnh táo ngay khi kết thúc quá trình soi, không gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh hay sức khỏe. Đồng thời, hình ảnh quan sát rõ nét, chi tiết. Hình thức nội soi này không gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày do bệnh nhân nằm yên, dễ thực hiện thao tác chuẩn xác.

Lợi ích 2 trong 1

Nội soi ống mềm là một trong những đột phá của thành tựu y học đem lại, cho phép thực hiện rộng rãi nội soi tiêu hóa nhằm mục đích chẩn đoán sớm đến theo dõi hiệu quả điều trị bệnh.

{keywords}
 Dải tần ánh sáng hẹp NBI giúp chẩn đoán chính xác bệnh, nhất là trong tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

Đại diện BVĐK MEDLATEC cho biết, trên hệ thống máy nội soi ống mềm còn tích hợp thêm phân tích ánh sáng dải tần hẹp NBI (Narrow Band Imaging), giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện các điểm bất thường tại đường tiêu hóa như: các ổ viêm, loét, loạn sản, dị sản, ung thư sớm.

Ngoài ra, còn giúp bác sĩ phát hiện các polyp, phân biệt ranh giới polyp với niêm mạc bình thường, khi kết hợp với nội soi phóng đại có thể định hướng một phần tổn thương ác tính. Trên kết quả thu về, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cho người bệnh.

Theo đại diện của bệnh viện, ở BVĐK MEDLATEC, toàn bộ bệnh nhân đến nội soi đường tiêu hóa đều được thực hiện nội soi NBI. Ngoài ra, bệnh viện còn đáp ứng đầy đủ bộ marker tầm soát ung thư đường tiêu hóa, sinh thiết, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng (xét nghiệm HP dạ dày, điện tim, chụp X-quang, MRI, CT 128 dãy…).

Để giúp người dân có cơ hội tầm soát sớm bệnh và an tâm sức khỏe, từ nay đến hết 31/12/2020, BVĐK MEDLATEC có ưu đãi các gói khám tiêu hóa cơ bản/ toàn diện/ nâng cao gây mê hoặc thông thường.

Ngoài ra, khi khách hàng đặt lịch khám chuyên gia tiêu hóa sẽ được hưởng ưu đãi lên tới 20% chi phí dịch vụ nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng hoặc đại trực tràng.

Thông tin chi tiết, liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Thế Định