Ngày 2/12, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết, bệnh viện vừa nối thành công cẳng tay đứt lìa cho bệnh nhi N.T.G.H. (8 tuổi, ngụ Đức Hòa, Long An) bị tai nạn sau khi tự chạy xe máy.

{keywords}

Bé trai đã được nối thành công cánh tay đứt rời vì tai nạn xe máy

Theo đó, bé H. được Bệnh viện Đa khoa Hậu Nghĩa chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng vết thương cắt cụt cẳng tay phải được băng kín, phần cẳng tay đứt lìa được bảo quản trong thùng lạnh. Vết thương nhỏ vùng trán đã băng. 

Sau khi tiếp nhận, bé được các bác sĩ hội chẩn liên khoa và thực hiện các xét nghiệm. Sau gần 30 phút, bé được chuyển lên phòng mổ khẩn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, Khoa Bỏng - Chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật viên chính, cho biết, trong lúc mổ, ê-kíp ghi nhận vết thương đứt lìa cẳng tay phải, dưới nếp khuỷu 2 cm, bờ nham nhở. Các bác sĩ đã phải rửa sạch vết thương, đồng thời, thám sát dưới kính vi phẫu thấy xương trụ và xương quay gãy 3 mảnh.

Quá trình phẫu thuật, kíp mổ gặp nhiều khó khăn khi phải kết hợp xương bằng dụng cụ, sau đó tìm và nối được một nhánh động mạch, nối phần cẳng tay bên dưới hông, tiếp tục tìm và nối 2 tĩnh mạch đi kèm.

Sau gần 6 tiếng đồng hồ căng thẳng, ca mổ kết thúc, ghi nhận tín hiệu máu lưu thông tốt.

Hiện bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Bỏng - Chỉnh hình sau mổ, chiếu đèn, siêu âm kiểm tra tín hiệu mạch máu nối cho kết quả tốt. Bác sĩ tiên lượng khả năng hồi phục cánh tay phải của H. khoảng 70 - 80%.

Anh Nguyễn Văn Lợi (35 tuổi, cha của bé H.), cho biết, vì nhà nội, ngoại cách xa nên từ khi con 7 tuổi, anh đã tập cho bé chạy xe máy. Mới 8 tuổi, bé H. đã cao 1m47, nặng 56 kg. Tuy nhiên, những lần trước đó, bé đi cùng với bố mẹ nhưng lần này bé không xin phép mà tự lấy chìa khóa xe máy chạy đi mua trà sữa.

Anh Lợi kể, khi đang tưới cây trong vườn, anh Lợi thấy cháu ruột của mình chở bé H. trong tình trạng bị đứt lìa cánh tay và thông báo cánh tay còn kẹt trong bánh trước xe máy cách nhà 500m.

Anh lấy vải sạch quấn chặt vết đứt ở tay phải của con rồi nhờ hàng xóm để cánh tay đứt rời vào thùng đá ướp lạnh đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hậu Nghĩa. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, phần cánh tay của bé H. bị bảo quản sai cách. Tuy nhiên, do thời gian đến bệnh viện ngắn nên phần chi này chưa bị hoại tử do bỏng lạnh vì vậy cánh tay của bé vẫn cứu được.

Bác sĩ Ngà cho biết, thông thường, nhiều trường hợp bị đứt lìa chi thường ướp lạnh không đúng. Điều này sẽ gây ra tình trạng bỏng lạnh làm thần kinh mạch máu co rút, gây tổn thương, dễ tắc mạch sau khi nối.

Bác sĩ Ngà khuyến cáo người dân cần biết cách xử lý phần chi bị đứt rời để đảm bảo khả năng nối thành công và người bệnh có thể phục hồi tốt.

“Trước khi ướp lạnh phần chi bị đứt, cần bỏ vào túi nilong. Việc để nước tiếp xúc trực tiếp với phần chi đó sẽ làm phần cơ thể này bị hoại tử”, bác sĩ Ngà nói.

Liên Anh

Nối liền chân cho người đàn ông bị kẻ lạ xông vào nhà chém

Nối liền chân cho người đàn ông bị kẻ lạ xông vào nhà chém

ông Đ. vừa đi làm về thì có 2 thanh niên đến hỏi con trai ông Đ. có nhà hay không. Vừa trả lời xong, ông Đ. bị 2 người này vung dao chém rồi bỏ đi.