Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ 2 chuyên khoa Tạo hình - Thẩm mỹ và Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành cắt lọc, làm sạch, loại bỏ dị vật ở cẳng chân bị dập nát, sau đó kết hợp lại hai xương cẳng chân, nối gân và vi phẫu nối lại phần chân bị đứt rời cho người bệnh.

ThS.BS Trần Thị Thanh Huyền, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp nối lại cẳng chân cho bệnh nhân chia sẻ, trong mổ, kíp phát hiện nhiều dị vật kim loại và vỏ cây bẩn dính vào chi thể đứt rời. Quá trình phẫu thuật vừa phải đảm bảo làm sạch dị vật, vừa không được cắt bỏ quá nhiều để vẫn đảm bảo chức năng của chân sau mổ.

Sau khi khâu nối xong, mạch máu của người bệnh đã thông suốt, cẳng chân ấm hồng và mạch bắt rõ. 1 tuần sau ca phẫu thuật, vết thương của bệnh nhân không có biến chứng, chân hồng hào, sức khỏe hồi phục rất tốt.

Hiện anh T tiếp tục được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Phẫu thuật Hàm mặt, Tạo hình và Thẩm mỹ. Thời gian tới, các bác sĩ sẽ giúp người bệnh luyện tập phục hồi chức năng để có thể vận động lại được.

{keywords}
Bệnh nhân L.V.T tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Ảnh: BVCC

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình và Thẩm mỹ, mỗi năm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận hàng trăm trường hợp người bệnh đứt rời các phần cơ thể như tay chân, da đầu, môi mũi tai, dương vật do các nguyên nhân tai nạn khác nhau.

Trong đó, không hiếm các ca bệnh đặc biệt như vết thương đứt rời cả hai tay, hai chân hay phối hợp trong các bệnh cảnh đa chấn thương nặng khác.

PGS Hà cho biết, đây là những ca phức tạp, bởi đứt rời tay hoặc chân không chỉ đe dọa tính mạng người bệnh mà tổn thương mất tay hoặc chân có thể ảnh nặng nề đến cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân sau này.

“Có những đêm, bệnh viện phải huy động nhiều kíp vi phẫu thuật làm việc nhiều giờ liên tục để kết hợp xương, nối gân và nối các mạch máu, thần kinh; cứu sống các chi thể, bộ phận đứt rời cũng như tính mạng người bệnh”, PGS Hà chia sẻ.

PGS khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ và an toàn lao động để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyễn Liên

Người đàn ông 42 tuổi suýt mất mạng do tai nạn khi ăn thịt gà

Người đàn ông 42 tuổi suýt mất mạng do tai nạn khi ăn thịt gà

Nếu không được phẫu thuật kịp thời, người bệnh có thể gặp tình trạng áp xe trung thất, là bệnh lý nhiễm khuẩn gây tổn thương các tạng, nguy cơ dẫn đến tử vong.