Nam bệnh nhân tên T.V.H., 30 tuổi, quê Tuyên Quang. Người này được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 14/11 trong tình trạng đa chấn thương: chấn thương sọ não, máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải, cụt chấn thương bàn tay phải, bỏng sâu vùng đầu, mặt, cổ.

Theo chia sẻ của người nhà, trong khi anh H. đang sử dụng bếp ga mini để khò thịt, bình ga bất ngờ phát nổ khiến anh gặp chấn thương nghiêm trọng.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ đã kịp thời cấp cứu cho anh H. Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Huy Mạnh, Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1 cho biết, người bệnh được tiến hành mổ lấy máu tụ dưới màng cứng bán cầu bên phải. Sau can thiệp chấn thương sọ não, các bác sĩ tiếp tục mổ cắt lọc, xử lý vết thương dập nát bàn tay phải cho bệnh nhân.

{keywords}
Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Huy Mạnh xem phim chụp của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Hiện sau mổ, tình trạng anh H ổn định. Anh đã tạm thời thoát khỏi cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn phải theo dõi sát vì nguy cơ nhiễm trùng, máu tụ tái phát.

Bác sĩ khuyến cáo, mùa đông đang đến rất gần, người dân có thói quen tụ tập ăn lẩu, nướng. Nhiều quán ăn sử dụng bình ga mini có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

“Bình ga mini phát nổ rất dễ gây thương tích, thậm chí thương tích nặng như trường hợp kể trên. Vì vậy, người dân nên cẩn trọng khi sử dụng bình ga mini; chọn loại ga có nhãn mác, chỉ sử dụng một lần, sau đó được vứt bỏ vì tái sử dụng không an toàn”, bác sĩ Mạnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, cần quan sát kỹ khi đưa bình ga vào vị trí đánh lửa, để bình ga khớp với vị trí đặt; không nên sử dụng bếp và bình ga mini cũ. Nếu bếp ga đã bị tróc sơn, han gỉ, chốt bình ga lỏng hay bếp rất khó đánh lửa thì tốt nhất không dùng, bởi trường hợp này dễ bị rò rỉ ga, gây cháy nổ.

Nguyễn Liên

Ban nhạc đặc biệt của 6 chàng trai tự kỷ

Ban nhạc đặc biệt của 6 chàng trai tự kỷ

6 cậu bé là 6 gam màu khác nhau về đặc điểm, tính cách. Họ gắn kết lại trở thành một nhóm nhạc, truyền đi cảm hứng tốt đẹp về người tự kỷ.