- Tôi ninh nước xương đều đặn, cho con ăn đủ loại để bổ sung canxi trong mùa đông nhưng bé vẫn còi cọc, vã mồ hôi do thiếu canxi.

Mùa đông không có nắng, tôi đã cho con uống nhiều vitamin D3 để bổ sung canxi cho bé. Tôi còn tích cực ninh xương nấu cháo, tùy tiện bổ sung sữa đặc có đường hay sữa công thức vào bữa bột nhưng bé vẫn còi cọc, toát nhiều mồ hôi. Cháu đã gần 9 tháng mà chưa mọc răng. Tôi nghĩ cháu bị thiếu canxi (dù được chăm sóc cẩn thận).

Xin cho hỏi tôi phải làm thế nào?

Trần Mỹ Anh (27 tuổi, Ba Đình, Hà Nội)

{keywords}
Canxi trong xương rất khó hòa tan

Trả lời:

TS.BS Lưu Thị Mỹ Thục -Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Bệnh viện Nhi Trung ương:

Bổ sung canxi cho trẻ là việc cần làm, giúp trẻ phát triển tốt về sức khỏe và chiều cao nhưng phải thực hiện đúng cách.

Phương pháp truyền thống được các bà mẹ áp dụng là ninh xương, ninh chân gà để lấy nước nấu cháo và bột cho bé với hy vọng trong nước xương ninh có nhiều canxi, sẽ giúp hệ cơ xương của trẻ phát triển cứng cáp. Đây là một suy nghĩ sai lầm vì canxi trong xương rất khó hòa tan.

Sau khi ninh một nồi xương trong nồi áp suất khoảng 2 giờ, chất béo trong tủy xương lần lượt nổi lên, nhưng canxi trong nước xương vẫn rất ít. Vì vậy quan điểm cứ ăn nhiều canh xương thì sẽ có đủ canxi là không đúng.

Nhiều gia đình vì lo lắng con bị còi xương nên cố gắng bổ sung thật nhiều sữa đặc có đường hay sữa bột vào bữa ăn dặm của trẻ. Cách làm này không những không cải thiện được tình trạng còi xương của trẻ mà còn có thể khiến các bé mắc thêm những vấn đề nghiêm trọng hơn như đầy bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Trẻ bị còi xương là do không được cung cấp đủ vitamin D. Nhiều bà mẹ giữ con quá cẩn thận, sợ con cảm nắng, cảm gió nên không cho bé tắm nắng. Có những gia đình cho con tắm nắng nhưng thời gian và diện tích phơi nắng đều không đủ. Đây chính là lý do khiến trẻ không hấp thụ đủ vitamin D dẫn đến còi xương.

Cách bổ sung canxi cho trẻ

- Tắm nắng 15-30 phút hàng ngày (có thể áp dụng từ tuần thứ 2 sau đẻ) là yếu tố đầu tiên giúp cơ thể trẻ tạo ra vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thu canxi. Các vùng trên cơ thể có thể phơi nắng gồm: lưng, cánh tay, bụng. Khi tắm nắng cho bé trong mùa đông, không nên cởi bỏ hết quần áo của bé.

- Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn cung cấp canxi đầy đủ và dễ hấp thụ nhất, có thể bổ sung thêm vitamin D liều 400UI/ngày. Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, bé cần được ăn bột (không được ăn cháo xay hay cơm xay).

- Ngoài ra, việc bổ sung canxi cho trẻ phải có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu tự ý bổ sung thuốc bổ hay canxi cho bé sẽ dễ gây ra tình trạng chán ăn, rối loạn tiêu hóa. Thậm chí, nếu tích tụ canxi quá lâu có thể gây vôi hóa thận, làm cơ thể bé giảm hấp thu các chất như sắt, kẽm, magie.

Hoài An