“Điểm danh” những bệnh thường gặp ở trẻ khi trời lạnh

Cảm cúm: Đây là bệnh phổ biến về đường hô hấp trẻ nhỏ hay mắc phải. Bệnh do vi khuẩn, virus gây ra, dễ lây lan với những triệu chứng thường gặp như: ngứa họng, sổ mũi, nghẹt mũi và hắt hơi, sau đó là sốt, ho, đau đầu, mệt mỏi, đau nhức và chán ăn.

Viêm tiểu phế quản: Đây là bệnh chỉ xảy ra ở trẻ khi tiểu phế quản chưa phát triển toàn diện. Lúc này, do tiểu phế quản chưa hoàn chỉnh, yếu ớt nên khi bị virus tấn công dễ bị hẹp hoặc phù nề khi viêm, dẫn đến triệu chứng khó thở và khò khè. Bệnh xuất hiện quanh năm, cao nhất vào mùa đông và đầu xuân.

Bệnh chân, tay, miệng: Do virus gây ra làm xuất hiện các vết phồng rộp ở lòng bàn tay, bàn chân và trong miệng chuyển sang sốt cao, chảy nước mũi và đau họng.

Bệnh nhiệt miệng: Nhiệt miệng hay còn gọi là loét áp tơ, làm xuất hiện vết viêm loét ở các mô mềm trong khoang miệng như: môi, má, dưới lưỡi hoặc trên nướu với kích thước nhỏ và nông, thường dưới 1cm. Vết loét sưng đỏ xung quanh, gây đau rát, dẫn đến trẻ biếng ăn quấy khóc.

Nhiệt miệng dễ nhầm lẫn với tay chân miệng. Tay chân miệng là một căn bệnh khá phổ biến ở trẻ, từng có bố mẹ nhầm lẫn vết loét nhiệt miệng với mụn nước của bệnh tay chân miệng, làm trì hoãn quá trình chữa trị.

Chuyên gia cho biết, nhiệt miệng là vết loét hình tròn trong mô mềm của miệng, có thể gây đau đớn, ảnh hưởng việc ăn ngủ, nhưng không lây nhiễm. Còn tay chân miệng gây ra bởi virus Coxsackie, thường bị loét đỏ nhỏ ở miệng và lòng bàn tay, bàn chân nhưng không gây đau.

Chế độ chăm sóc trẻ trong mùa lạnh

Chú ý chế độ ăn uống

Chuyên gia khuyến cáo, về chế độ ăn uống, phụ huynh nên cho bé ăn thực phẩm giàu protein như: trứng gà, chế phẩm từ đậu… bổ sung vitamin cần thiết bằng cách ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Phụ huynh nên hạn chế thức ăn quá lạnh hoặc thức ăn nhiều dầu mỡ, bổ sung đủ nước.

Ngoài các thực phẩm trên, sinh tố, sữa chua cũng là gợi ý hay để tăng cường đề kháng và dinh dưỡng cho trẻ.

Phòng tránh các bệnh thường gặp

Để phòng các đợt cảm cúm, một trong những cách đơn giản là phụ huynh có thể nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý (loại dùng cho trẻ em) giúp vệ sinh vùng mũi họng, giảm triệu chứng nghẹt mũi. Đồng thời, phụ huynh cần chú ý giữ ấm cho trẻ khi thời tiết thay đổi, đặc biệt ở những vị trí quan trọng như: bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

Đối với bệnh nhiệt miệng, tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều khó khăn trong ăn uống, ảnh hưởng đến giấc ngủ, giao tiếp của trẻ, để chữa trị nhiệt miệng, bên cạnh súc miệng bằng nước muối sinh lý, phụ huynh có thể trang bị gel bôi nhiệt miệng (dùng được cho trẻ từ 2 tuổi trở lên).

Thành phần Lidocain có tác dụng giảm đau. Dịch chiết xuất từ hoa cúc có tác dụng kháng viêm. Thuốc bôi trực tiếp, bám dính vào niêm mạc miệng, giúp điều trị chứng viêm, đau ở niêm mạc miệng, môi, viêm lợi.

Các chuyên gia cũng lưu ý, vết loét nhiệt miệng sẽ giảm dần và khỏi hẳn trong 7-14 ngày, nên nếu tình trạng của trẻ kéo dài hơn 14 ngày gia đình nên đưa trẻ thăm khám chuyên khoa.

Tóm lại, trong giai đoạn cuối năm chuyển mùa gia đình cần: chăm sóc trẻ chu đáo, giữ ấm khi gió lạnh về, giữ vệ sinh răng miệng tốt, trang bị các loại thuốc cần thiết để nhanh chóng xử lý các vấn đề của trẻ… để gia đình cùng đón mùa lễ hội trọn vẹn.

{keywords}
 

Ngọc Minh