Nhồi máu não là một loại bệnh mạch máu có tỷ lệ tái phát cao, tỷ lệ thương tật và tử vong luôn ở ngưỡng báo động. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở nam giới trung niên khoảng 50 tuổi.

Đây là loại đột quỵ xảy ra do thiếu sự cung cấp máu lên não, tắc nghẽn mạch máu lên não, hoại tử thiếu máu cục bộ hoặc làm mềm mô não bị hạn chế do thiếu máu cục bộ và thiếu oxy. Nếu bạn không nhận ra những tín hiệu từ nhồi máu não kịp thời, rất có khả năng sẽ bỏ lỡ thời gian tốt nhất để điều trị.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo 3 triệu chứng của bệnh nhồi máu não đe dọa sức khỏe của người trung niên và người cao tuổi nên đặc biệt chú ý:

{keywords}

1. Nhức đầu dữ dội

Trước khi nhồi máu não xảy ra, các mạch máu não gần như đã bị tắc nghẽn, điều này sẽ khiến người bệnh thường xuyên bị đau đầu, thậm chí co giật, hôn mê, hay buồn ngủ và đau đầu dữ dội khi ho.

2. Mất thị lực 

{keywords}

Tình trạng mắt mất thị lực, mắt mờ do nhồi máu não thường diễn ra vài giây hoặc vài phút, sau đó từ từ trở lại bình thường. Đây là tình trạng không phải bệnh nhân nào cũng gặp, tuy nhiên lại là một triệu chứng nguy hiểm cần được lưu ý càng sớm càng tốt.

3. Lưỡi cứng

Lưỡi cứng là biểu hiện của sự rối loạn các cơ trung ương. Việc cung cấp máu cho não không đủ do tắc mạch máu não sẽ khiến lưỡi của người bệnh trở nên khó phát âm vì cử động lưỡi bị hạn chế. 

Các chuyên gia cho biết, dấu hiệu này cũng liên quan trực tiếp đến nhồi máu não và cần được lưu ý đặc biệt nếu gặp phải.

Dưới đây là 4 điều bạn cần làm ngay để phòng tránh nhồi máu não:

1. Bỏ thuốc lá và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu là nguyên nhân đầu tiên gây hại cho mạch máu, bởi hai thói quen này có ở hầu hết đàn ông, khiến tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn hẳn. Theo các khảo sát có liên quan, hầu hết những người bị nhồi máu não sẽ có thói quen hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài, tại thời điểm có nồng độ trong máu tăng lên, làm tăng tốc độ tắc nghẽn mạch máu.

Không những vậy, hút thuốc sẽ làm cho hàm lượng fibrin trong máu tăng lên đáng kể, nghiện rượu cũng sẽ kích thích các mạch máu và khiến chúng co lại. Vì sức khỏe, bạn nên bỏ thói quen gây hại như hút thuốc và uống rượu.

2. Không ngồi quá nhiều

{keywords}

Ảnh minh họa: NBC News

Do tính chất công việc, nhiều người có thói quen ngồi yên trong một thời gian dài. Thời gian vận động ít sẽ dẫn đến giảm lưu thông máu đến phần dưới cơ thể. Ngồi trong một thời gian dài sẽ dẫn đến giảm tốc độ lưu thông máu và cung cấp máu cho não không đủ. 

Khi xuất hiện cục máu đông tắc nghẽn trong các mạch máu não, rất dễ gây ra nhồi máu não. Hơn nữa, lưu lượng máu chậm hơn cũng sẽ khiến axit béo tích tụ trên thành mạch máu và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. 

Vì thế, thay đổi thói quen xấu và thường xuyên tập thể dục sẽ đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe.

3. Học cách giải phóng căng thẳng

{keywords}

Ảnh minh họa: Redefinehealthcare

Ngày nay, nhiều người bị căng thẳng thường xuyên và tinh thần của họ dễ bị áp lực trong một thời gian dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hưng phấn hoặc mệt mỏi trong thời gian dài của cơ thể sẽ gây co thắt mạch máu và ảnh hưởng đến lưu thông máu bình thường của cơ thể. 

Nếu dòng máu không được thông suốt, rất dễ gây ra sự hình thành huyết khối, cuối cùng sẽ dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng và gây hại cho sức khỏe. 

4. Bổ sung axit phospholipid

Bệnh nhân bị tăng lipid máu thường không thể được kiểm soát bằng chế độ ăn một mình. Viện nghiên cứu y học của Đại học Tokyo (Nhật) đã chứng mình rằng việc bổ sung axit phospholipid có thể điều chỉnh các mạch máu và tăng tổng hợp các enzyme superoxide của tế bào. 

Đây là một loại chất dinh dưỡng không bão hòa được chiết xuất từ đậu nành, giúp nhũ hóa và phân hủy chất béo tồn tại trong thành mạch máu, sau đó được cơ thể con người phân hủy và thải ra. Việc này có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và nhồi máu não.

Hải Linh (Theo QQ)

Ba dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo ung thư thận

Ba dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo ung thư thận

Ung thư thận sẽ rất khó điều trị nếu như không được phát hiện sớm, vì vậy ai cũng nên chú ý 3 dấu hiệu rõ rệt dưới đây.