Hại gan từ những thói quen hàng ngày

Do tính chất công việc, anh Đình Nguyên (TP.HCM) ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ, thường xuyên uống rượu bia nên gan bị nhiễm mỡ. Bản thân anh Nguyên cũng chủ quan, chỉ đến khi thấy mệt mỏi trong thời gian dài, chán ăn… mới đi khám.

Còn anh Trần Văn Hải (TP.HCM) cũng “nhớ đời” vì thói quen uống rượu bia, hút nhiều thuốc lá,.. khiến men gan cao, chức năng gan xấu. Đến khi bị chẩn đoán có khối u ở vòm họng, anh Hải phải mất một thời gian dài để hạ men gan mới có thể xử lý khối u.

Các bệnh lý về gan thường không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế năm 2019, ước tính có khoảng 8,6 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B, trong đó tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính được ước tính khoảng 8,8% ở phụ nữ và 12,3% ở nam giới. Theo các chuyên gia, những thói quen không lành mạnh là một trong những nguyên nhân khiến nam giới dễ gặp các vấn đề về gan. Cụ thể:

Sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá: Rượu bia và thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu khiến gan dễ bị tổn thương, gây tích tụ độc tố, dẫn đến viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan.

Ăn uống không lành mạnh: Nhiều người thích ăn thịt tái, gỏi hải sản. Nếu không được sơ chế kỹ thì ký sinh trùng như giun, sán, sán chó, sán lá gan, xoắn khuẩn… có trong các thực phẩm này sẽ gây áp-xe gan, viêm gan, xơ hóa gan…

Ngoài ra, thực phẩm bẩn chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, phẩm màu… cũng tăng nguy cơ viêm gan.

Thừa cân, béo phì: Ăn uống không điều độ, nhiều chất béo sẽ khiến chất béo tích tụ gây gan nhiễm mỡ.

Thiếu ngủ: Một vài nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể gây ra căng thẳng ô xy hóa cho gan, sẽ phá hỏng quá trình đào thải và gây hại cho gan.

Ít vận động: Không thường xuyên vận động sẽ khiến quá trình trao đổi chất và chuyển hóa chất dinh dưỡng, điều hòa huyết áp và tiêu hóa chất béo bị chậm lại, làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường… gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, cũng có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

{keywords}
Mỗi ngày, gan phải thực hiện hơn 500 nhiệm vụ thiết yếu để duy trì sức khỏe

Bí quyết bảo vệ lá gan

Theo TS. BS. Lê Thị Tuyết Phượng - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân 115, bí quyết giữ lá gan khỏe mạnh ở đàn ông sau tuổi 35 là cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế bia rượu, vận động thể thao điều độ và quan trọng nhất là nên đi kiểm tra sức khỏe gan định kỳ. Việc phát hiện các tổn thương gan ở giai đoạn đầu rất quan trọng. Ngoài ra khi đã bị bệnh, ngoài việc thực hiện điều trị theo phác đồ của các bác sĩ, người bệnh cũng có thể sử dụng thêm các phương pháp hỗ trợ khác đã được các chuyên gia y tế và các cơ quan chức năng công nhận.

Nhận thức được tác hại của việc duy trì những thói quen hàng ngày gây hại cho gan, trên nhiều diễn đàn dành cho các quý ông, các đấng mày râu cũng mách nhau cách bảo vệ lá gan của mình.

Anh Trần Văn Hải đã tìm hiểu nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng, từ đó anh biết đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz Gold.

Anh Hải chia sẻ: “Naturenz Gold vừa ra mắt thị trường chưa lâu nhưng đã được nhiều người sử dụng và chuyên gia đánh giá cao hiệu năng sản phẩm. Như Hải là một trong những người chọn dùng Naturenz Gold để hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Sau vài tháng sử dụng, Naturenz Gold hỗ trợ cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Hiện tại, Hải vẫn duy trì uống Naturenz Gold hằng ngày để bảo vệ, tăng cường chức năng gan”.

Anh Đình Nguyên cũng chia sẻ: “Sau một thời gian sử dụng thực phẩm sức khỏe Naturenz Gold, các vấn đề về gan của mình đã được cải thiện”.

{keywords}
 Naturenz Gold được nhiều người sử dụng và nhận được nhiều đánh giá cao

Đại diện Dược Hậu Giang cho biết, Naturenz Gold được bào chế từ 7 dược liệu quý hiếm như nấm linh chi lim, hà thủ ô đỏ, hoa Marigold, núc nác, đan sâm, nấm bào ngư, hoài sơn. Đây còn là sản phẩm được Dược Hậu Giang kết hợp với Viện Công nghệ Sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu tìm ra công thức hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm gan từ 7 loại thảo dược quý.

“Mỗi viên nén trong sản phẩm chứa dưỡng chất được tinh chiết từ 7 dược liệu giàu thành phần flavonoid giúp góp phần ngăn chặn sự loạn dưỡng mô gan, hoại tử gan, kích thích sự tạo mật, tổng hợp protein trong gan. Các hoạt chất hướng gan peroxy hóa lipid, sự đọng lại các triglycerid ở tế bào gan (gan nhiễm mỡ), hạ thấp hoạt động của aminotrans-ferase và các enzym nội bào khác ở huyết tương giúp bảo vệ tế bào, hỗ trợ phục hồi chức năng gan”, đại diện Dược Hậu Giang cho hay.

{keywords}
 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz Gold được sản xuất theo tiêu chuẩn hiện đại "định chuẩn các hoạt chất hướng gan" giúp định chuẩn đúng thành phần có lợi cho gan. 

Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm gan; hỗ trợ giải độc gan, bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Sản phẩm của: Công ty CP Dược Hậu Giang (288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ)

Điện thoại: (0292) 3891433. GPQC: 3827/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Dược Hậu Giang - Doanh nghiệp có 2 dây chuyền sản xuất viên nén và viên nén bao phim đạt tiêu chuẩn Japan-GMP.

Japan-GMP: http://japangmp.dhgpharma.com.vn/vi/

Doãn Phong