Hiện tượng mang thai tưởng tượng đã từng xảy ra rất nhiều, có người chửa đến 10 tháng nhưng không sinh con lúc đi đẻ mới phát hiện chẳng có thai gì.

Giả mang thai vì muốn có con

TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ cho biết mấy ngày trước có một nữ bệnh nhân ở Hòa Bình đến Bệnh viện để đăng ký chờ sinh. Theo hồ sơ bệnh án, người phụ nữ ngoài 30 tuổi bị vô sinh đã 5 năm, điều trị nhiều nơi nhưng không có thai. Do sức ép gia đình, bệnh nhân đã giả vờ mang thai trong hơn 9 tháng qua.

Tại bệnh viện Phụ sản trung ương, các bác sĩ có thăm khám cho bệnh nhân này, tuy nhiên xác định không có thai. Do thấy người phụ nữ này có biểu hiện bất thường, nên bệnh viện đã mời công an và gia đình đến để làm rõ sự việc. Tại đây, người phụ nữ này đã thừa nhận mang thai giả để đánh lừa gia đình, do quá “khát” con.

Trước đó, bệnh nhân Trần Thị Hương trú tại Bắc Giang đã đến bệnh viện khám thai vì triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi như người nghén và có tắt kinh. Đã 4 tháng tắt kinh, nôn mửa nhưng bụng không to. Người nhà đưa lên bệnh viện siêu âm không hề có tim thai nên gia đình đưa chị Hương lên bệnh viện khám. Lúc này, bác sĩ giải thích chị bị mang thai tưởng tượng do quá mong có con.

{keywords}

Những phụ nữ khao khát con

Vợ chồng chị Hương cưới nhau 4 năm nhưng không có con. Họ đã đi chạy chữa ở nhiều nơi thậm chí đã đi Thái Lan chữa nhưng không được. Các bác sĩ cho biết các cơ quan sinh dục bình thường. Nhà chị Hương đành chữa đông y theo lối âm dương không hoà hợp. Tuy nhiên mong chờ có thai vẫn ngày càng không thấy.

Rồi một ngày, chị Hương thấy mệt mỏi và cứ nhìn thấy thức ăn là buồn nôn. Cộng them dấu hiệu mất kinh nguyệt nên chị tin rằng mình có thai. Chị cứ nghén ngẩm như thế trong nỗi khao khát của cả gia đình.

Mang cả khối u nhầm với thai nhi

Trong hơn 30 năm cầm dao mổ, là một trong những bác sĩ thành công nhất ở lĩnh vực mổ ung phụ nhưng Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Bá Quyết vẫn thấy đau lòng nhất là những câu chuyện của phụ nữ khao khát mang thai. Những người mang thai trong tưởng tượng hay còn gọi là hoài thai. Điều khổ nhất là có những người mang trong mình khối u lớn mà vẫn tin rằng đó là đứa con đang ngày càng lớn của họ. Xót xa nhất ngày những đứa trẻ ra đời chỉ là ảo vọng, còn người phụ nữ mang trong mình căn bệnh trọng.

Trường hợp của Nguyễn Thị Lan (tên nhân vật thay đổi) trú tại Nghĩa Hưng, Nam Định là điển hình. Chị Lan và chồng cưới nhau chục năm không có con. Gia đình chị chạy chữa nhiều nơi rồi đến khi thấy bụng càng ngày càng to. Chị Lan đi bắt mạch lương y bảo có thai và khuyên không nên siêu âm thai vì sợ ảnh hưởng thai nhi. Vì nghĩ con cầu, con xin nên vợ chồng chị Lan cẩn thận nghe theo vị thầy lang này. Kết quả sau 10 tháng mang thai, bụng to như cái trống mà không đẻ, chị được đưa đến bệnh viện Phụ sản Trung ương để đẻ nhưng bác sĩ nghe không có tim thai mà siêu âm đó là khối u khổng lồ

Theo ông Quyết, có nhiều trường hợp phụ nữ hiếm muộn, vì khát khao mong có con nên dẫn đến hiện tượng mang thai giả với những dấu hiệu như phụ nữ mang thai.

Theo phân tích của các chuyên gia tâm lý, những phụ nữ trên 30, 40 tuổi, bị "hiếm muộn, từng bị sảy thai, bị mất con vì nguyên nhân nào đó, là đối tượng dễ có nguy cơ mang thai giả. Hiện vẫn chưa có kết luận chính thức nào về nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bởi mối liên quan phức tạp giữa vỏ não, vùng dưỡi đồi ở não, hệ thống nội tiết và cả yếu tố tâm lý. Hiện tượng này xảy ra do mâu thuẫn về cảm xúc. Khao khát mong muốn có con hoặc vì quá lo sợ chuyện mang thai có thể tạo ra những lẫn lộn trong cảm xúc, làm thay đổi hệ thống nội tiết bên trong cơ thể. Điều này giải thích vì sao dù không có thai thật sự nhưng bạn vẫn có thể xuất hiện những dấu hiệu mang thai.

Ngoài ra, giả thuyết về cơ chế sinh học lại cho rằng hậu quả của sự lo lắng, căng thẳng quá mức làm cơ thể tiết ra nội tiết tố như khi mang thai, gây táo bón, trướng bụng, tăng cân nặng và tăng.

(Theo Phụ nữ TP.HCM)