{keywords}
 Hội chứng ruột kích thích dễ biến chứng nguy hiểm

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích (hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, hội chứng IBS) là hiện tượng ruột bị rối loạn chức năng ở đại tràng và liên quan đến hệ trụ não - ruột, tái đi tái lại nhiều lần mà khi người bệnh đi khám, làm các xét nghiệm đều không tìm thấy các tổn thương nào ở đại tràng.

Đây là căn bệnh thường xuyên tái đi tái lại. Nếu không được điều trị dứt điểm, kịp thời dễ dẫn đến các bệnh đường ruột nguy hiểm như viêm đại tràng, ung thư đại tràng…

Triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Đau bụng, trướng bụng: là triệu chứng thường gặp nhất, đau quặn bụng, đau bụng từng cơn quằn quại, có khi nổi hẳn cục cứng ở bụng, cũng có khi đau âm ỉ kéo dài.

Rối loạn trong việc đi vệ sinh: Có người đi vệ sinh xong dễ chịu hơn, có người đi xong không hết thậm chí đau hơn, đi xong lại muốn đi tiếp.

Thay đổi hình dạng khuôn phân liên tục: tần suất đi ngoài nhiều hơn, lúc táo, lúc lỏng hoặc xen kẽ, phân nhiều nhầy.

Nóng ở vùng thượng vị: Cảm giác nặng bụng, ấm ách, có khi buồn nôn và nôn, ăn nhanh no,...

Không có tổn thương thực thể ở ống tiêu hóa: Đây là điều khác biệt với viêm đại tràng.

Một số biểu hiện khác: Đau đầu, mất ngủ, trầm cảm, mệt mỏi, rối loạn vị giác… 

Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích

Nhiều công trình nghiên cứu đã tìm ra được mối liên hệ giữa não bộ và hệ vi sinh vật ở đường ruột. Trong đó, đường ruột được ví như não bộ thứ 2 của cơ thể với khoảng 100 triệu tế bào thần kinh kết nối với não bộ, tạo thành hệ trục não - ruột. 

{keywords}
 

Não bộ cần thức ăn là các vitamin nhóm B, khi có đầy đủ thức ăn não bộ sẽ ổn định hệ thần kinh, không bị stress. Các vitamin nhóm B được sản xuất ở đường ruột theo nhu cầu của não bộ. Khi có nhu cầu não bộ sẽ truyền tín hiệu xuống đường ruột để các lợi khuẩn ở đường ruột sản xuất vitamin nhóm B để chuyển lên.

Và ngược lại, khi não bộ truyền tín hiệu xuống yêu cầu sản xuất vitamin nhóm B nhưng do người hội chứng ruột kích thích bị suy giảm lợi khuẩn trầm trọng không sản xuất đủ, từ đó não không đủ thức ăn gây ra căng thẳng, stress và “đánh” tín hiệu ngược xuống đường ruột, gây rối loạn nhu động ruột và những cơn đau co thắt mạnh ở đại tràng.

Vì vậy, để thông suốt hệ trục não ruột, ngăn chặn những cơn đau quặn thắt không diễn ra, cần đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin B cho não bộ khi não bộ yêu cầu.

Lý do hội chứng ruột kích thích hay tái phát

Do lợi khuẩn giảm sút nghiêm trọng, người mắc hội chứng ruột kích thích vừa phải chịu những cơn đau co thắt, vừa phải chịu đựng những rối loạn tiêu hóa do thiếu lợi khuẩn nhưng lại không được bổ sung bù đắp, từ đó tạo thành vòng luẩn quẩn tái đi tái lại.

Bởi lợi khuẩn trong đường ruột chịu trách nhiệm sản xuất 3.000 loại enzym tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là lợi khuẩn Bifido là lợi chuẩn chính yếu ở đường ruột và cư trú ở đại tràng, chịu trách nhiệm sản xuất ra những enzym giúp tiêu hóa những thức ăn khó tiêu ở đoạn cuối của đường tiêu hóa. 

Vậy nên, người hội chứng ruột kích thích muốn sống “yên ổn” phải cung cấp một lượng lớn 2 loại lợi khuẩn chính của đường ruột là Bifidobacterium (Bifido) và Lactobacillus. Đặc biệt, Bifido được coi là lợi khuẩn quan trọng của các lợi khuẩn đường ruột.

Việc có đầy đủ lợi khuẩn Bifido ở đường ruột sẽ đảm bảo sản xuất đủ vitamin nhóm B theo yêu cầu của não bộ, giúp thông suốt hệ trục não - ruột giảm stress, lo lắng, các cơn đau quặn thắt sẽ dần cải thiện. 

Đặc biệt, lợi khuẩn Bifido cùng các lợi khuẩn khác sản xuất 3.000 enzym tiêu hóa thức ăn, giúp tiêu hóa tiêu hóa trở lại bình thường, giảm dần các rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, không dễ dàng đưa được các lợi khuẩn sống vào đường ruột, vì hầu hết lợi khuẩn dễ bị chết khi đi qua axit dạ dày. Đây chính là một thách thức lớn cho các nhà sản xuất men vi sinh. 

Sáng chế mới của người Nhật hỗ trợ người mắc hội chứng ruột kích thích

Với bề dày 125 năm nghiên cứu về dược phẩm, hãng dược phẩm nổi tiếng Morishitan Jintan của Nhật Bản đã sản xuất ra men vi sinh Bifina S, sử dụng công nghệ sản xuất theo phương pháp SMC (Seamless Micro Capsule) đã được cấp bằng sáng chế. Phương pháp này giúp bao bọc, bảo vệ lợi khuẩn Bifido và Lactobaccilus là 2 loại lợi khuẩn chính của đường ruột, trong các viên nang hình cầu, vỏ nang có khả năng chịu axit, nước hoặc nhiệt.

Công nghệ này giúp đưa được lợi khuẩn sống an toàn khi đi qua môi trường axit trong dạ dày vào đến ruột non và đại tràng, với tỷ lệ sống sót cao, giúp bổ sung được lợi khuẩn đến ruột. Từ đó, hỗ trợ người bệnh đẩy lùi tình trạng phân lỏng, nát, sống phân, táo bón, đầy bụng, trướng hơi,… 

{keywords}
 

Theo thống kê và công bố của công ty Nghiên cứu thị trường Fuji Keizai Nhật Bản, Bifina là men vi sinh bán chạy số 1 tại Nhật Bản suốt 22 năm liền.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Men vi sinh Bifina S Nhật Bản

Sản phẩm có bán ở các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc, xem danh sách nhà thuốc tại: https://bifina.vn/he-thong-nha-thuoc/

Hotline: 0936. 404. 366 - 0912. 224. 836

Dành cho người bị viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Men vi sinh Bifina R có công thức tiên tiến 3 trong 1: gồm có 2 lợi khuẩn: Bifidobacterium (5 tỷ), Lactobacillus (1 tỷ) và chất xơ hòa tan Oligosaccharide là thức ăn cho lợi khuẩn.

{keywords}
 

Sản phẩm của Công ty Morishita Jintan Nhật Bản, phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 7, tòa nhà ADG, số 37 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: http://bifina.vn/.  Số: 7026/2019/ĐKSP.

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thời gian phát huy hiệu quả tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người.

Vĩnh Phú