Chị N.T.M.H (sinh năm 1995, trú huyện Kinh Môn, công nhân Công ty POYUN) và con gái nhỏ là cháu L.T.N.A (sinh con 2018) đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1, TP Chí Linh, Hải Dương vì dương tính với nCoV.

{keywords}

Chị H. cùng con gái 3 tuổi trong khu cách ly

Đây được coi là một trong những trường hợp đặc biệt vì cả khu bệnh nhân có một bé gái 3 tuổi phải cùng mẹ đương đầu với tai ương mà cả nước đang căng mình chiến đấu.

Chị H. kể lại, ngày 28/1, trong lúc chăm sóc cho con gái điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, chị nhận được kết quả dương tính với nCoV.

Như tiếng sét đánh ngang tai, chị rất sốc vì không nghĩ rằng mình là nạn nhân của dịch bệnh. Éo le thay, con gái nhỏ của chị cũng đã tiếp xúc gần mà lại có bệnh nền viêm phổi. Thương con, nước mắt chị chảy dài.

Khi lực lượng chức năng tới, vì con gái còn nhỏ, chị xin được cách ly điều trị cùng con, nghe vậy ai cũng ngậm ngùi.

{keywords}

Mẹ con chị H. lạc quan đón Tết trong khu điều trị bệnh nhân

Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện dã chiến số 1 TP Chí Linh, chị H. và cháu A. được sắp xếp ở phòng 1. Đây cũng là "tổ ấm" tạm thời cho 4 bệnh nhân khác trong những ngày cận Tết Nguyên đán.

Hàng ngày, đội ngũ nhân viên y tế ngoài tới khám và cấp thuốc còn tận tình hỏi thăm hai mẹ con vì đặc thù bệnh nhân là trẻ nhỏ. "Con muốn ăn gì, chơi đồ chơi gì để cô chú kiếm cho", nghe những lời như vậy từ các y, bác sĩ, đôi mắt trong veo của cháu A. ánh lên niềm vui sướng.

{keywords}

Cháu A (con chị H) hồn nhiên bên mẹ

Cũng ngần ấy ngày, những cuộc gọi qua lại giữa chị H. và chồng là anh L.V.H (đang cách ly y tế tại Trường THCS Phú Thứ, huyện Kinh Môn) ngày càng nhiều hơn.

Tuy chưa ý thức được việc mình đang là bệnh nhân, nhưng được mẹ chỉ bảo, mỗi khi gọi điện với bố, cháu A. bập bẹ nhắc nhở: "Bố đeo khẩu trang vào, Tết bố nhớ lì xì cho con nhé".

"Lúc đầu vào đây, cảm giác không có người thân bên cạnh thì rất buồn và tủi thân, nhưng thấy nhiều người khác cùng cảnh ngộ đặc biệt là các y bác sĩ tận tình, tôi như được truyền thêm động lực. Đây sẽ là cái Tết đặc biệt và đáng nhớ với gia đình tôi", chị H. bày tỏ.

{keywords}

Những lần nhìn nhau qua điện thoại trở nên dày hơn khi cả gia đình phải đi cách ly

Chiếc giường nhỏ, gọn gàng, sạch sẽ ngay cạnh là của chị Đ.T.Y (phường Sao Đỏ, TP Chí Linh) cũng là trường hợp cả gia đình phải đi cách ly. Chị thuộc nhóm những người được phát hiện dương tính đầu tiên tại Công ty POYUN và có biểu hiện tổn thương phổi.

Chị Y. nhớ lại ngày bộ phận cắt của công ty POYUN phải yêu cầu xét nghiệm vì xuất hiện ca dương tính và đi cách ly tại Trường đào tạo nghề Việt Nam - Canada.

Chị xin về nhà để chăm sóc con đang bị sốt và ho. Tuy nhiên khi chị về tới nhà thì cháu T.Đ.A.T (8 tuổi) đã đi cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 1. Thấy con gái còn nhỏ, chị xin vào cách ly cùng để tiện chăm sóc.

{keywords}

Thai phụ S. không còn cảm thấy lạc lõng khi nhận được sự quan tâm từ bác sĩ và các bệnh nhân khác

"Sau 3 lần xét nghiệm âm tính, ngày 4/2, con gái tôi được chuyển ra cách ly cùng bố tại Công ty Licogi17. Riêng tôi có kết quả dương tính được các bác sĩ cho uống thuốc, tiêm chống đông máu, đến nay sức khỏe đã ổn định, mọi ca bệnh ở đây sinh hoạt bình thường", chị Y cho biết.

Mang bầu tuần thứ 35, chị H.T.S (26 tuổi, trú TP Chí Linh) khá hoang mang khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Không kìm được nước mắt, chị chỉ biết gọi điện cho người nhà thông báo sự tình rồi cùng đội ngũ y tế đi vào điều trị cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 1.

Cả quãng đường, hai bàn tay chị bấu chặt vào nhau, phần vì lo cho mọi người ở nhà, phần vì sợ bản thân đang mang bầu đề kháng kém ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng lý trí chị vẫn luôn nghĩ rằng "rồi mọi việc sẽ qua thôi".

Những tưởng phải gồng gánh một mình khi vào khu điều trị, nhưng vì là trường hợp đặc biệt nên chị được các bác sĩ cùng những bệnh nhân khác quan tâm, san sẻ.

Khi tấm bánh, lúc hộp sữa, tâm lý lẻ loi, đơn côi của chị tan biến lúc nào không hay.

{keywords}

Cả gia đình chị Y. phải đi cách ly, mỗi người một nơi

Theo bác sĩ Lê Trọng Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Trung tâm y tế TP Chí Linh, chị S. luôn được quan tâm sát sao vì đang mang bầu ở giai đoạn quan trọng. Khẩu phần ăn của bệnh nhân S. luôn được ưu ái và đầy đủ dưỡng chất, hàng ngày được đo huyết áp 2 lần.

"Qua những ngày trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, tôi thấy những người ở đây tuy không máu mủ ruột thịt nhưng có tinh thần đùm bọc. Họ giúp đỡ, thấu hiểu nhau, nhìn vậy thấy ấm áp vô cùng", bác sĩ Tuấn tâm sự.

Phạm Công

Vợ chồng chuyên gia vượt 1.600km chi viện xét nghiệm cho tâm dịch Hải Dương

Vợ chồng chuyên gia vượt 1.600km chi viện xét nghiệm cho tâm dịch Hải Dương

Bỏ lại những nỗi niềm riêng, vợ chồng anh Duy vượt trên 1.600km từ TP.HCM ra Hải Dương để chi viện xét nghiệm Covid-19.