Theo thông tin của Bộ Y tế, tại Việt Nam, đến nay đã tiếp nhận hơn 5 triệu liều vắc xin Moderna do Hoa Kỳ viện trợ. Hiện một số tỉnh, thành phố đã tiếp nhận và triển khai tiêm chủng vắc xin này cho người dân.

Nhà sản xuất khuyến cáo khám sàng lọc trước tiêm chủng cho mỗi người đến tiêm để đảm bảo chỉ định đúng đối tượng và an toàn tiêm chủng.

Theo đó, được chỉ định tiêm vắc xin sẽ là những người đủ điều kiện sức khỏe, không có điểm bất thường cần hoãn tiêm hoặc chống chỉ định.

Với người có tiền sử phản ứng nặng phản vệ độ 2 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào sẽ là đối tượng chống chỉ định tiêm vắc xin này.

Các trường hợp chống chỉ định khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất là những người có phản ứng phản vệ nặng hoặc phản vệ độ 2 trở lên sau tiêm mũi 1 không tiêm mũi 2 của vắc xin phòng Covid-19 Moderna hoặc bất kỳ vắc xin Covid-19 mRNA nào khác; người phản ứng phản vệ nặng với hoạt chất hoặc bất kỳ tá dược nào có trong thành phần vắc xin.

{keywords}
Khuyến cáo các nhóm tạm hoãn tiêm vắc xin Moderna.

Ngoài ra, các nhóm tạm hoãn tiêm vắc xin, bao gồm:

-  Người mắc bệnh cấp tính, các bệnh nhiễm trùng hay mạn tính tiến triển.

-  Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

- Người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan.

- Trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị.

- Đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng qua.

-Trong vòng 90 ngày trước đó có điều trị Immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh Covid-19.

- Tiền sử tiêm vắc xin khác trong vòng 14 ngày trước.

Theo khuyến cáo này, nhóm người cẩn trọng khi tiêm vắc xin là người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền nặng bệnh mãn tính chưa được điều trị ổn định; người mất tri giác mất năng lực hành vi; người có tiền sử viêm cơ tim và viêm màng ngoài tiêm…

Nhà sản xuất cũng đưa ra các khuyến cáo về phản ứng sau khi viêm vắc xin Mordena.

Phản ứng rất phổ biến bao gồm: Nhức đầu, buồn nôn, nôn, đau cơ, đau khớp và cứng khớp, đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, nổi hạch, sưng đỏ vị trí tiêm. Phản ứng phổ biến sẽ là: Phát ban, mẩn đỏ hoặc sưng tại chỗ tiêm, nôn, tiêu chảy. Phản ứng không phổ biến: Ngứa chỗ tiêm.

Các phản hứng hiếm là sưng mặt, liệt mặt ngoại biên cấp tính. Nhà sản xuất cũng khẳng định phản ứng phản vệ sau khi tiêm vắc xin là hiếm gặp. Ngoài ra, các báo cáo cho thấy nguy cơ viêm cơ tim và viêm ngoài màng tim tăng lên, đặc biệt là sau khi tiêm phòng vắc xin Moderna liều thứ 2. Thông thường các triệu chứng khởi phát trong vòng vài ngày sau tiêm chủng.

Nhà sản xuất cũng khuyến cáo cần cẩn trọng khi chỉ định tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 Moderna cho các đối tượng có tiền sử viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Hà Nội thêm 29 ca dương tính nCoV, có 7 nhân viên công ty thực phẩm

Hà Nội thêm 29 ca dương tính nCoV, có 7 nhân viên công ty thực phẩm

Sở Y tế Hà Nội cho biết, địa bàn vừa ghi nhận 29 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó có 8 trường hợp tại cộng đồng và 21 người đã được cách ly.

Công bố 3.578 ca Covid-19, thêm 538.488 người được tiêm vắc xin

Công bố 3.578 ca Covid-19, thêm 538.488 người được tiêm vắc xin

Sáng 3/8, Việt Nam ghi nhận 3.578 bệnh nhân mắc mới Covid-19, gồm 3.563 trường hợp trong nước, 15 ca nhập cảnh. Tổng số mắc tại nước ta hiện lên tới 165.339 người.

Yêu cầu không nhận ‘bồi dưỡng’ khi tiêm tắc xin Covid-19

Yêu cầu không nhận ‘bồi dưỡng’ khi tiêm tắc xin Covid-19

Bộ Y tế cho biết, việc nhận “bồi dưỡng” tự nguyện của người tiêm là không đúng với chỉ đạo của Chính phủ.