Tháng trước, Chính phủ Anh thông báo gia đình và những người phụ thuộc của các nhân viên y tế nhập cư qua đời vì Covid-19 sẽ được cấp phép ở lại Anh không thời hạn.

Tuy nhiên, chính sách này chỉ áp dụng với một số nghề nghiệp như y tá, nhân viên chụp X-quang, nhà hóa sinh. Các nhân viên chăm sóc sức khỏe, người lau dọn và khuân vác trong bệnh viện không có tên trong danh sách.

{keywords}

Những nhân viên chăm sóc sức khỏe, lau dọn không được hưởng ưu đãi như y bác sĩ

Công đoàn Anh đã gọi chính sách này là “vô cảm”. Lola McEvoy, đại diện của Công đoàn Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), nói: “Những nhân viên quan trọng nhưng có mức lương thấp nhất của chúng ta lại bị bỏ rơi. Chúng ta đòi hỏi họ chấp nhận thử thách lớn nhất nhưng họ nhận phần thưởng nhỏ nhất”.

“Họ làm việc ở tuyến đầu chống dịch, nhiều người đã mất và gia đình họ không có người chăm sóc. Họ cũng đối mặt những nguy hiểm giống như các y bác sĩ và cần được bảo vệ an toàn, sự bình yên giống vậy”.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), có một số lượng lớn những người "làm việc âm thầm phía sau" ở các bệnh viện. Giám đốc y tế quốc gia của NHS, Stephen Powis, cho hay: “Là một bác sĩ làm việc trên tuyến đầu nhiều năm, tôi đánh giá cao toàn bộ các nhóm đa ngành trong bệnh viện”.

Theo ông Powis, tất cả mọi người từ quản lý tới nhân viên hành chính, y tá đã cùng góp sức xử lý cuộc khủng hoảng dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân hàng ngày.

Một nhân viên lau dọn người Syria đang làm tại Bệnh viện Hassan Akkad cho hay, anh cảm thấy như bị “đánh sau lưng” với quyết định trên.

“Tôi làm ở bệnh viện vào thời điểm diễn ra dịch bởi tôi muốn giúp đỡ đất nước vượt qua dịch Covid-19. Hôm nay, tôi cảm thấy bị phản bội, bị sốc khi Chính phủ quyết định loại tôi và các đồng nghiệp”, người này nói.

Một nữ nhân viên lau dọn người Nigeria cũng đã ở Anh được 10 năm. “Tôi yêu công việc của mình nhưng khi làm ở bệnh viện, tất cả chúng tôi đều gặp nguy hiểm. Chúng tôi đồng lòng như một gia đình để chống lại virus. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã hy sinh mạng sống”, cô tâm sự.

Phản ứng đem lại hiệu quả

Sau khi những bức xúc của công đoàn và các nhân viên chăm sóc sức khỏe, lau dọn… được chia sẻ trên báo chí, Chính phủ Anh đã thay đổi quyết định của mình.

Theo đó, gia đình của tất cả các nhân viên nhập cư làm việc tại bệnh viện đã mất trong dịch Covid-19 sẽ được ở lại Anh không thời hạn. 

Bộ trưởng Nội vụ, Priti Patel, nói: “Mọi cái chết trong cuộc khủng hoảng này đều là bi kịch. Các nhân viên y tế đã hy sinh mạng sống của mình để cứu những người khác”.

“Khi thông báo chính sách trên vào tháng 4, tôi đã nói chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ để hỗ trợ tốt hơn. Hôm nay, chúng tôi sẽ mở rộng đối tượng hưởng quy chế này”.

Theo bà Patel, các gia đình của nhân viên y tế nhập cư sẽ được nhận sự hỗ trợ cần thiết và những thay đổi trên sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

An Yên (Theo The Sun, London Economic)

28 triệu ca phẫu thuật bị hoãn vì Covid-19

28 triệu ca phẫu thuật bị hoãn vì Covid-19

Trong năm 2020, hàng triệu ca mổ trên thế giới bị trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.