- Theo các chuyên gia tình dục học, dưới đây là những lầm tưởng vô cùng tai hại về "chuyện ấy", khiến chúng ta có thể phải hứng chịu rủi ro ngoài ý muốn.

{keywords}

Phụ nữ không thể dính bầu trong ngày "đèn đỏ"

Tiến sĩ Gillian Lockwood, chuyên gia tư vấn sản phụ khoa kiêm giám đốc y tế tại Trung tâm các dịch vụ sinh sản Midland (Anh), cho biết, đối với một phụ nữ trong độ tuổi từ 15-50, không có thời điểm nào mà cô ấy không thể "dính bầu".

Về mặt lý thuyết, khoảng thời gian vàng cho chuyện thụ thai của người phụ nữ rất ngắn, chỉ kéo dài 3-4 ngày quanh ngày thứ 18 hoặc 19 của chu kỳ kinh nguyệt, trong đó ngày đầu tiên của chu kỳ được tính là ngày bắt đầu thấy "đèn đỏ".

Tuy nhiên, một quả trứng tốt được giải phóng trong quá trình rụng trứng có tuổi thọ có thể tới 4-5 ngày, trong khi những tinh trùng khỏe mạnh có khả năng thụ tinh kéo dài tới 4 ngày. Đó là lí do tại sao, một vài quý cô "quan hệ" không an toàn trong ngày đèn đỏ về sau mới tá hỏa phát hiện mình mang thai ngoài ý muốn.

Đau đầu là lí do hợp lý để tránh "giao ban"

Ở phụ nữ, việc "lên đỉnh" thực sự có thể giúp giảm đau đầu, nên việc kiêng "quan hệ" trong khi bị các cơn đau hành hạ quả là sai lầm.

Trong thực tế, năm 2013, một nhóm chuyên gia thần kinh đến từ Đại học Munster (Đức) phát hiện, hơn một nửa phụ nữ làm "chuyện ấy" trong khi bị đau nửa đầu đã được cải thiện các triệu chứng. Điều đáng kinh ngạc là, 1/5 số đối tượng này thậm chí không còn thấy đau đầu sau cuộc "yêu".

Các nhà nghiên cứu nhận định, tác dụng giảm đau đầu có được do tình dục kích hoạt sự giải phóng endorphin - các chất giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Tình dục và cực khoái có thể kích thích chuyển dạ sớm

Tinh dịch chứa các hoóc môn có tên gọi là prostaglandin (vốn bắt nguồn từ tuyến tiền liệt của người đàn ông), có khả năng làm mềm cổ tử cung và kích thích sự co bóp. Các dạng prostaglandin nhận tạo hiện đang được y học sử dụng để kích thích sự chuyển dạ cho bà bầu, và đó là lí do tại sao tình dục được tin là có thể thúc đẩy việc đẻ sớm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, "chuyện ấy" chỉ có thể kích thích sự chuyển dạ ở bà bầu khi cô gần đến ngày dự kiến sinh hay cuối chu kỳ mang thai. Điều này có nghĩa là, chuyện đẻ sớm không thể xảy ra nếu bà bầu làm "chuyện ấy" ở tuần thứ 20 của thai kỳ.

Song, tiến sĩ Downey lưu ý, nếu bác sĩ sản khoa hoặc bà đỡ tuyên bố thai phụ đã bị vỡ màng ối hay bị nhau bám thấp, mang thai đôi hoặc đối mặt nguy cơ nhiễm trùng cao hay sinh non, có thể được khuyên tránh làm chuyện ấy trong một khoảng thời gian nhất định hoặc toàn bộ quá trình mang bầu.

Tiểu tiện trước "giao ban" làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Mặc dù hầu hết chúng ta được khuyên tiểu tiện trước và sau khi "quan hệ" để tránh bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), nhưng các chuyên gia nhấn mạnh, đây mới chỉ là một nửa sự thật.

Theo các chuyên gia, mọi người không nhất thiết phải tiểu tiện trước khi ân ái nếu không muốn, do hành động này không ảnh hưởng đến việc ngăn chặn nguy cơ mắc UTI sau "yêu". Song, tiểu tiện sau cuộc "yêu" lại có thể giúp ích cho mục đích này.

"Các vi khuẩn gây UTI thường sinh trưởng tự nhiên ở một khu vực gọi là đáy chậu (giữa hậu môn, âm đạo và niệu đạo). Quan hệ tình dục có thể vận chuyển chúng từ những khu vực này vào bàng quang thông qua ống niệu đạo. Tiểu tiện sau khi ân ái đồng nghĩa đẩy ra ngoài bất kỳ vi khuẩn nào xâm nhập vào niệu đạo trong quá trình giao hợp, giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ bị UTI sau ân ái", tiến sĩ Zaki Almallah, chuyên gia tư vấn tiết niệu Anh giải thích.

"Chuyện ấy" làm tăng nguy cơ đau tim

{keywords}

Một nghiên cứu khoa học mới công bố trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology cho biết, đây là lo lắng không cần thiết.

Theo tiến sĩ Mark Knapton, phó giám đốc y tế của Hiệp hội tim mạch Anh, ai đó có thể tình cờ bị đau tim đúng vào lúc họ đang ân ái. Và dù thế nào họ vẫn bị đau tim, chứ không phải "chuyện ấy" là nguyên nhân khởi phát. Ông Knapton nhấn mạnh, điều đáng lo ngại hơn là khi bệnh nhân có biểu hiện rối loạn cương dương, vì nó thường là dấu hiệu của một căn bệnh tim tiềm ẩn.

"Tất nhiên, chúng tôi khuyến nghị các bệnh nhân nên chờ 4-6 tuần sau một cơn đau tim trước khi khôi phục lại hoạt động tình dục. Nhưng sau đó, chuyện ấy nhìn chung sẽ không làm tăng nguy cơ đau tim của họ. Những người bị suy tim nghiêm trọng, tổn hại cơ tim hoặc có tiền sử bị đau thắt ngực nghiêm trọng có khả năng tắc thở nên tham vấn bác sĩ về chế độ sinh hoạt tình dục", ông Knapton nói thêm.

Phụ nữ nằm giơ chân lên cao tăng cơ hội thụ thai

Trong thực tế, theo các chuyên gia, việc nằm duỗi thẳng tay chân hiệu quả hơn trong việc tăng cơ hội có thai ở phụ nữ. Một cuộc thử nghiệm năm 2009 khám phá ra rằng, phụ nữ nằm duỗi thẳng 15 phút sau khi trải qua thủ thuật bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung tăng 50% cơ hội có bầu so với những người lập tức ngồi dậy và đi lại. Điều này cũng đúng với việc phụ nữ thụ thai sau khi "quan hệ" tự nhiên.

Nhưng tại sao lại giữ tư thế đó trong 15 phút? Khoảng thời gian đó đủ để các "con giống" di chuyển vào tử cung, đi xuyên qua nó và các ống dẫn trứng. Sau đó, trọng lực không còn tác động nhiều đến chuyển động của các tinh trùng do các ống dẫn trứng cử động nhịp nhàng bên trong, giúp tinh trùng dịch chuyển.

Tuấn Anh (Tổng hợp)