Mới đây, một nhóm các nhà khoa học ở châu Âu tuyên bố, nguy cơ mắc Covid-19 có liên quan tới nhóm máu.

Nghiên cứu có sự góp sức của các chuyên gia ở Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Đức… Họ tiến hành phân tích mẫu gene của 2.000 bệnh nhân và hàng nghìn người khỏe mạnh hoặc có các triệu chứng bệnh nhẹ. Họ cũng tìm hiểu sự liên hệ của nhóm máu với nguy cơ nhiễm nCoV.

Báo cáo được công bố trên Tạp chí Y khoa New England đã khẳng định lại một kết quả trước đó của Trung Quốc.

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nCoV ở bang Michigan (Mỹ). Ảnh: AP

Bác sĩ  Parameswar Hari, chuyên gia về máu ở Trường Y Wisconsin (Mỹ), cho hay, các đồng nghiệp của ông từng không quan tâm tới mối liên hệ trên vì đó là một nghiên cứu còn sơ khai.

“Với kết quả mới này, giờ tôi đã tin. Đó có thể là điều rất quan trọng”, bác sĩ Hari nói.

Có bốn nhóm máu chính là A, B, AB, O. Bác sĩ Mary Horowitz, Trung tâm Nghiên cứu Ghép Tủy và Máu Quốc tế, giải thích, người có nhóm máu O ít bị nhiễm virus nCoV do nhận ra protein ngoại lại trên bề mặt của virus tốt hơn.  

Nghiên cứu trước đó của công ty xét nghiệm gene cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh của nhóm người trên thấp hơn trung bình 9-18%.

Trong khi đó, người có nhóm máu A có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn. 

Trong đợt dịch SARS, những người có nhóm máu O cũng ít bị nhiễm bệnh hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác đưa ra cảnh báo cần cẩn trọng. “Vẫn chưa phải là một dấu hiệu chắc chắn”, bác sĩ Eric Topol, người đứng đầu Viện nghiên cứu Scripps (Mỹ), nói.

Vị bác sĩ này cũng cho hay, phần lớn các nghiên cứu gene khác có quy mô lớn hơn. Bởi vậy, cần phải chờ đợi khảo sát trên những nhóm bệnh nhân mới có kết luận tương tự không.

Tuổi tác và giới tính dường như cũng tăng nguy cơ mắc Covid-19 hơn khi số lượng bệnh nhân cao tuổi và nam giới chênh lệch hơn hẳn.

An Yên (Theo The Sun)

Nỗi oan cá hồi trong đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc

Nỗi oan cá hồi trong đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc

Virus nCoV bị tìm thấy trên thớt của người bán cá hồi khiến việc nhập khẩu và tiêu thụ thực phẩm này ở Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh.