Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, Bộ Y tế rất ủng hộ các tỉnh tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nanocovax để mở rộng phạm vi nghiên cứu nhằm đánh giá sự an toàn và hiệu quả của vắc xin.

“Tuy nhiên việc đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng cần phải đúng quy trình nghiên cứu, trước tiên thông qua Hội đồng đạo đức, sau đó sẽ tổ chức đánh giá theo đúng các tiêu chí trong đề cương. Đặc biệt, trong quá trình thử nghiệm phải đảm bảo thu thập, quản lý dữ liệu một cách khoa học, tin cậy và chính xác”, GS Thuấn nhấn mạnh.

Để quản lý được số mẫu thử nghiệm lớn, rất cần sự phối hợp của Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

{keywords} 

Vắc xin Nanocovax đang thử nghiệm giai đoạn 3 tại 4 tỉnh gồm Hà Nội, Hưng Yên, Long An và Tiền Giang

Bộ Y tế tuyệt đối không ủng hộ việc mua bán, mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vắc xin cho người dân khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Hiện tại, Khánh Hoà và Bình Dương là 2 địa phương đầu tiên xin tham gia thử nghiệm vắc xin Nanocovax số lượng lớn. Trong đó Bình Dương xin tiêm thử nghiệm Nanocovax cho 200.000 công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, chiếm khoảng 16% trong tổng số hơn 1,2 triệu người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh.

Lý do Bình Dương đưa ra là tình hình dịch tại tỉnh đang diễn biến phức tạp, số ca mắc đã vượt 18.000 ca và những ngày tới sẽ tiếp tục tăng trong khi lượng vắc xin phân bổ chưa nhiều.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Bộ Y tế sớm cho phép tiêm thí điểm vắc xin Covid-19 Nanocovax trên địa bàn tỉnh để "góp phần đưa Nanocovax sớm đến tay người dân".

Ngoài ra, Đồng Tháp cũng đã có văn bản chỉ đạo, mong muốn được tham gia thử nghiệm.

Hiện tại, Nanocovax là ứng viên vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng pha 3a và 3b trên 13.000 tình nguyện viên. Trong đó đã có hơn 4.000 tình nguyện viên được tiêm đủ 2 mũi.

Ngày 2/8, trong buổi làm việc với Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc xin phòng Covid-19, phía Nanogen – đơn vị sản xuất cũng kiến nghị Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức xem xét triển khai nghiên cứu giai đoạn 3c trên 500.000 – 1 triệu người.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn nói rõ, Bộ Y tế luôn rất ủng hộ và tạo điều kiện nhất cho các doanh nghiệp trong nước tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin Covid-19.

Với Nanocovax, trước mắt Bộ Y tế đã yêu cầu nhà sản xuất hoàn thiện bộ dữ liệu hiện có, gửi Bộ Y tế trước ngày 15/8 để Bộ gửi Hội đồng đạo đức và Hội đồng cấp phép của Bộ Y tế xem xét, đánh giá.

“Nếu kết quả đánh giá tốt, Bộ sẽ báo cáo các cấp theo thẩm quyền để xem xét quyết định cấp phép khẩn cấp cho Nanocovax”, Thứ trưởng Thuấn thông tin.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Thúy Hạnh

Hà Nội thêm 23 ca dương tính nCoV

Hà Nội thêm 23 ca dương tính nCoV

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, địa bàn vừa ghi nhận thêm 23 ca dương tính SARS-CoV-2. Như vậy, từ sáng tới trưa nay, Hà Nội đã công bố 52 bệnh nhân.

Bình Dương muốn tiêm thí điểm vắc xin Nanocovax cho 200.000 người

Bình Dương muốn tiêm thí điểm vắc xin Nanocovax cho 200.000 người

Do số ca mắc Covid-19 tăng nhanh trong khi lượng vắc xin hạn chế, Bình Dương đã gửi văn bản xin được tham gia tiêm thí điểm vắc xin Nanocovax.

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).