Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới sáng 24/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn rất căng thẳng, tốc độ lây nhiễm chưa có dấu hiệu chậm lại, số nhiễm đã vượt qua 59 triệu ca, hàng loạt nước phải tái phong toả.

"Việt Nam đã bước qua 82 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng song nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào nước ta là rất lớn và hiện hữu", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, quần thể nhiễm ở các nước rất cao nên việc phòng chống khó hơn rất nhiều. Hệ thống y tế Việt Nam nếu đặt trong bối cảnh giống như các nước hiện nay thì khó đáp ứng được nhu cầu điều trị.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp sáng nay, lo ngại nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta rất lớn 

Bộ trưởng Y tế nêu thực tế, hiện có một số địa phương có tình trạng lơ là, chủ quan trong giám sát, đặc biệt là cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú dân sự.

“Chúng tôi rất quan ngại. Chuyến bay nào về nước cũng có ca bệnh, chúng ta không thể đảm bảo chắc chắn kiểm soát được 100% nhóm này không lây nhiễm ra ngoài”, Bộ trưởng nói.

Một mối lo khác được Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đặc biệt lưu ý là tình trạng nhập cảnh trái phép ngày càng tinh vi và phức tạp. Có trường hợp làm giả giấy tờ để kéo dài thời gian lưu trú tại Việt Nam hoặc lưu trú bất hợp pháp ở khách sạn, khu nhà trọ...

Chỉ riêng ngày 23/11, có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép ở phía Bắc bị phát hiện. 

Một số lao động từ Lào về không muốn cách ly nên nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở. Một số lao động từ Brunei nhập cảnh qua tuyến đường biển, không khai báo y tế và không cách ly.

"Họ liên lạc với nhau bằng sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để vận chuyển trái phép. Nhiều trường hợp trốn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào Việt Nam", ông Mạnh nói.

Từ đầu năm tới nay, lực lượng biên phòng đã phải lập hơn 6.000 chốt đường mòn, lối mở, làm thủ tục nhập cảnh hơn 2,7 triệu người, trong đó phát hiện hơn 20.000 trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ông Mạnh nhận định, thời gian tới, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép sẽ còn gia tăng, vì vậy cần tiếp tục chốt chặn nghiêm tại các đường mòn, lối mở ở các tuyến biên giới.

Bộ trưởng Y tế lưu ý, hiện các cơ sở y tế gần như quay trở lại hoạt động như bình thường với công suất 80-90% so với trước đây. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở y tế rất cao.

Ngoài ra xuất hiện yếu tố mới là mầm bệnh tồn tại lâu trên các thực phẩm đông lạnh, Bộ Y tế chính thức yêu cầu giám sát Covid-19 với nhóm thực phẩm đông lạnh, nhất là nhập khẩu từ các nước đang có dịch, bắt buộc xét nghiệm Covid-19 trước khi lưu thông.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị tăng cường năng lực xét nghiệm, công suất 8.000 mẫu/ngày như hiện nay vẫn còn thấp, nhất là khi nhiều dịch bệnh như cúm, viêm phổi đang vào mùa bùng phát song song.

"Vừa qua nhiều trường hợp dương tính nhưng không có biểu hiện bệnh. Bài học là xét nghiệm càng nhanh, phát hiện càng nhanh thì cách ly khoanh vùng dập dịch càng nhanh", ông Long nhấn mạnh.

Thúy Hạnh

Người sáng chế vắc xin Covid-19 giá rẻ: Ba con trai đều tiêm thử nghiệm

Người sáng chế vắc xin Covid-19 giá rẻ: Ba con trai đều tiêm thử nghiệm

Các cậu con trai sinh ba 21 tuổi xung phong tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 do mẹ và nhóm các nhà khoa học ở Anh nghiên cứu.