Trong vòng 2 tuần qua, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã thực hiện 26 chuyển xe vận chuyển 240 đơn vị máu cho các bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Đến sáng 20/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị 418 bệnh nhân, nhiều nhất cả nước, trong đó có tới 28 ca tiên lượng rất nặng, 41 ca tiến triển nặng lên.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, bệnh nhân Covid-19 có viêm phổi thường bị rối loạn đông máu ở các mức độ khác nhau. NNhiều trường hợp khác thêm các bệnh lý nền nên phải truyền thêm hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương tươi đông lạnh, tủa lạnh giàu yếu tố 8 chống chảy máu.

{keywords}

Tiếp máu đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương không kể đêm ngày 

Trong vòng 14 ngày, nữ bệnh nhân mắc Covid-19, 64 tuổi được truyền tới 46 đơn vị chế phẩm máu gồm 11 đơn vị khối hồng cầu, 14 đơn vị tiểu cầu máu, 3 đơn vị huyết tương tươi và 18 đơn vị tủa lạnh giàu yếu tố 8 chống chảy máu.

Một bệnh nhân nữ 22 tuổi mắc Covid-19 kết hợp nhiễm trùng huyết, suy tủy xương cũng đã được truyền 15 đơn vị chế phẩm máu các loại chỉ trong 14 ngày.

Riêng với bệnh nhân 3019, một trong 2 ca Covid-19 đang phải thở ECMO tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương phải cấp tốc thực hiện chuyến xe chở tiểu cầu để kịp cấp cứu cho bệnh nhân do bị sốc nhiễm khuẩn.

Ca bệnh này là nam, 54 tuổi ở Thái Bình, có tiền sử bị sỏi thận 2 bên, suy thận mạn, tăng huyết áp nhiều năm không điều trị. Bệnh nhân có kết quả dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 4/5, ngay hôm sau đã phải can thiệp ECMO và kéo dài suốt hơn 2 tuần nay.

{keywords}

Nhiều bệnh nhân Covid-19 đang phải truyền máu và các chế phẩm máu

ThS Hoàng Nhật Lệ, Trưởng khoa Lưu trữ và phân phối máu, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, vài tuần trở lại đây, do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng người hiến máu rất ít nên hầu hết chế phẩm máu đều thiếu trầm trọng. Dù vậy, Viện luôn cố gắng đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời nhất cho các trường hợp là bệnh nhân Covid-19.

“Cứ nhận được điện thoại là nhân viên và xe vận chuyển máu của Viện lên đường ngay, có ngày thực hiện 3 lượt vận chuyển, cả chiều, tối và đêm tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương”, chị Lệ chia sẻ.

3 tuần qua, hàng loạt lịch hiến máu bị hoãn, hủy ở nhiều địa phương, đơn vị do ảnh hưởng dịch Covid-19. Lượng máu tiếp nhận tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương giảm mạnh, chỉ bằng 30% so với kế hoạch, có ngày chỉ tiếp nhận được 74 đơn vị.

{keywords}

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, số người đến hiến máu vô cùng ít, các hàng ghế chờ tiếp nhận máu trông trơn 

Trong 12 ngày đầu tháng 5, Viện tiếp nhận được 2.920 đơn vị máu nhưng đã cung cấp 4.822 đơn vị.

Hiện tại, mỗi ngày Viện vẫn cần đến hơn 1.000 đơn vị máu và gần 200 đơn vị tiểu cầu cung cấp cho các cơ sở điều trị. Do nguồn hiến hạn chế, Viện đã đề nghị các bệnh viện chỉ định và sử dụng máu, chế phẩm máu hợp lý; tạm thời trì hoãn các phẫu thuật theo kế hoạch để tiết kiệm nguồn máu cho cấp cứu. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người nhà người bệnh ở những cơ sở y tế phong tỏa, cách ly y tế tham gia hiến máu.

Viện kêu gọi tất cả người dân đủ sức khoẻ, không có nguy cơ nhiễm Covid-19 hãy tích cực hiến máu, hiến tiểu cầu để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của những người bệnh đang cần máu.

Thúy Hạnh

37 tuổi đang khoẻ mạnh, phải can thiệp ECMO sau 11 ngày mắc Covid-19

37 tuổi đang khoẻ mạnh, phải can thiệp ECMO sau 11 ngày mắc Covid-19

Người đàn ông không có tiền sử bệnh, vào viện với biểu hiện ho, sốt nhưng sau 11 ngày chuyển nặng, phải can thiệp ECMO.