Thông tin với VietNamNet, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, đơn vị vừa tiếp 2 đoàn của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) và Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc sang học tập. Mỗi đoàn gồm 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng.

Hiện nhóm y bác sĩ này đã kết thúc 1 tháng học hỏi và đang ra cách ly để chuẩn bị về địa phương tiếp tục công việc. Tới đây, sẽ có thêm các đoàn tương tự của tỉnh khác tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo bác sĩ Phúc, việc nhân viên y tế địa phương được hướng dẫn điều trị bệnh nhân nặng có ý nghĩa rất quan trọng.

Thứ nhất, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tỉnh thành nào cũng có nguy cơ bùng phát dịch. Số ca Covid-19 lớn, virus SARS-CoV-2 biến chủng kéo theo số bệnh nhân nặng tăng cao. “Bệnh nhân nặng thường diễn biến nhanh, nếu lực lượng y tế địa phương không xử lý được ngay hoặc trang thiết bị không đủ, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất lớn”, bác sĩ Phúc nói.

Thứ hai, tuyến dưới khi điều trị được sẽ giúp tuyến Trung ương giảm tải, bệnh nhân cũng không mất thời gian chuyển viện. Thực tế, đã có một số ca Covid-19 tử vong trên đường chuyển tới cơ sở y tế tuyến trên.

Thông thường, một chương trình đào tạo chuẩn cần có sự chuẩn bị kỹ càng, bố trí người giảng dạy từng buổi,... Tuy nhiên, các đoàn đợt này phải học tập theo cách khác do điều kiện thực tế.

“Bệnh nhân trong Khoa Hồi sức tích cực rất đông, diễn biến liên tục, nhân lực trong Khoa không còn đủ thời gian để dạy theo chương trình đào tạo tiêu chuẩn. Chúng tôi thường đưa tài liệu cho các bạn ấy học lý thuyết trước, có gì không hiểu sẽ giải thích. Bên cạnh đó, họ trực tiếp tham gia điều trị cùng để rút kinh nghiệm từ thực tiễn”, nam bác sĩ chia sẻ.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đoàn y bác sĩ tuyến dưới chủ yếu học hỏi về vấn đề tối ưu thở máy với bệnh nhân Covid-19 nặng, điều trị viêm phổi ARDS do Covid-19. Bên cạnh đó, họ cũng được hướng dẫn can thiệp ECMO cho trường hợp nguy kịch.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Nguyễn Liên

8 ca Covid-19 ở miền Bắc diễn tiến rất nặng, phải can thiệp ECMO

8 ca Covid-19 ở miền Bắc diễn tiến rất nặng, phải can thiệp ECMO

Đây là số bệnh nhân ECMO lớn nhất trong cùng thời điểm tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ trước tới nay.