Trong tuần này, 5 nhân viên phòng thí nghiệm ở thành phố Medan bị cáo buộc tái sử dụng tăm bông khi thực hiện 20.000 xét nghiệm. Họ phải đối mặt với án tù 6 năm vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng, chất thải y tế và bệnh truyền nhiễm.

{keywords}

Các nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Medan, Indonesia

Các nhà chức trách cho biết họ đang điều tra xem liệu có người nào bị nhiễm Covid-19 hoặc nhận kết quả sai do quy trình thiếu trách nhiệm ở sân bay quốc  tế Kualanamu.

Ở Indonesia, hành khách muốn lên máy bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Cảnh sát thông báo, họ sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các phòng thí nghiệm trên khắp đất nước để đảm bảo những người khác không thực hiện hành vi gian lận tương tự.

Erick Thohir, Bộ trưởng giám sát các doanh nghiệp Nhà nước, khẳng định, hành vi vô đạo đức của các nhân viên y tế trên sẽ không được dung thứ.

“Hành động như vậy phải chịu hình phạt rất nghiêm khắc”, ông Thohir cho hay.

Năm nhân viên y tế được cho là đã bỏ túi khoảng 2.000 USD mỗi ngày kể từ giữa tháng 12 bằng cách tính phí những người xét nghiệm phải sử dụng tăm bông tái chế.

Mỗi ngày, những người trên lấy mẫu cho khoảng 100 người và tái sử dụng tăm bông cho 150 người khác.

Sau khi cảnh sát nhận được tin báo về vụ vi phạm này, một sĩ quan đã đến phòng thí nghiệm sân bay để kiểm tra. Anh nhận được kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trở lại đồn, cảnh sát trên tiến hành xét nghiệm khác và có kết quả âm tính.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã đột kích vào phòng thí nghiệm, bắt giữ 5 nhân viên và tịch thu hàng trăm tăm bông tái chế. Họ cũng thu giữ hơn 10.000 USD tiền mặt.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, đã có gần 1,7 triệu ca Covid-19 và hơn 45.000 ca tử vong, nhiều nhất ở Đông Nam Á.

Quốc gia này đã hồi phục phần nào sau đợt tăng cao đỉnh điểm vào cuối tháng 1 nhưng vẫn ghi nhận trung bình hơn 5.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày. Một chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc đang được tiến hành và hơn 19 triệu liều đã được tiêm.

An Yên (Theo NY Times)

Lời cuối của y tá đã chăm sóc nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Lời cuối của y tá đã chăm sóc nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Nam y tá 38 tuổi tham gia chống dịch từ năm ngoái nhưng rồi cũng ra đi vì căn bệnh Covid-19.

Chàng trai nhiễm Covid-19 vẫn phải ra phố tìm cách cứu cha mẹ

Chàng trai nhiễm Covid-19 vẫn phải ra phố tìm cách cứu cha mẹ

Dù ốm mệt, Ajin vẫn phải đi khắp nơi, xếp hàng ngoài bệnh viện để kiếm oxy và giường bệnh cho người nhà.