“Giúp những hoàn cảnh bất hạnh, tôi cũng nhận về niềm vui”

Gia đình chị Như có mặt tại Hội trường Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đúng 14h ngày 30/12, vừa kịp khi buổi lễ Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” bắt đầu.

Cùng đi với chị Như có mẹ chồng, chú ruột và con trai út Vũ Việt Hoàng. Cả gia đình không thể đến sớm hơn vì phải chờ Hoàng tan học buổi sáng. Mọi người rất muốn cháu có mặt trong buổi lễ vinh dự này, để nhận bằng khen của cha.

Hoàng có lẽ là người nhiều cảm xúc nhất trong buổi lễ. Cháu chia sẻ vừa buồn vì nhớ bố, vừa hồi hộp, lại vừa vinh dự, tự hào.

Cậu bé 14 tuổi ôm thật chặt tấm bằng khen và kỷ niệm chương của bố, khi di chuyển luôn rất chậm rãi, cẩn thận. “Nhất định không được để rơi vỡ”, Hoàng thủ thỉ.

{keywords}
Gia đình chị Như nhận bằng khen, Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ trưởng Bộ Y tế - Ảnh: N.Liên

Chị Như tâm sự, những ngày gần đây, chị đã cố gượng dậy và nhận một số việc làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập. Chị dự định ra Tết, khi tâm lý bản thân và các con bình ổn hơn sẽ xin một công việc lâu dài lo cho gia đình.

“Giúp được nhiều người đang trên bờ vực tuyệt vọng, để họ tìm lại hạnh phúc cũng là niềm vui với gia đình chúng tôi. Ở nơi xa, có lẽ anh cũng vui như vậy”, chị nói khi nhận kỷ niệm chương.

Chị Nguyễn Thị Như (39 tuổi, Đức Thành, Trí Yên, Yên Dũng, Bắc Giang) cũng là 1 trong 14 nhân vật truyền cảm hứng năm 2020 do báo VietNamNet bình chọn.

Tháng 8/2020, anh Vũ Trí Sức, chồng chị gặp tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết não, không còn hy vọng sống. Chị Như khi ấy đang ở Đài Loan, đã đồng ý hiến tạng anh cứu người, ủy quyền cho con trai ký vào đơn đăng ký hiến mô tạng cha.

Quyết định ấy là bao đau đớn, bởi chị không thể ở gần chồng ngày anh đi. Họ đã xa nhau quá lâu vì gánh nặng mưu sinh và tưởng như rất gần với ngày đoàn tụ.

Chị Như “gật đầu” khi nghĩ đến nhiều gia đình đang bất lực nhìn người thân đứng trước ranh giới sự sống và cái chết. Chị cũng hy vọng bằng một cách nào đó, anh vẫn hiện diện trên cõi đời này.

Dù quyết định hiến mô tạng anh Sức sau đó khiến gia đình chịu không ít điều tiếng, người phụ nữ không hề hối hận. Mong ước lớn nhất của chị là góp thêm 1 mẩu chuyện nhỏ, giúp lòng tốt được nhân lên.

{keywords}
Chị Như cùng hai con trai Vũ Công Mạnh, Vũ Việt Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng

Bà Nguyễn Thị Thi, mẹ anh Sức chia sẻ, từ ngày câu chuyện của gia đình xuất hiện trên mặt báo, những lời dị nghị về chuyện bán mô tạng con trai lấy tiền cũng không còn nữa. Nhiều người đã hiểu và dành sự tôn trọng, tâm lý bà vì vậy cũng nhẹ nhõm hơn.

Bà Thi rất mong mỏi được gặp những người con trai đã trao tạng, để cảm nhận một phần cơ thể con vẫn còn tồn tại. Dù bây giờ chưa có cơ hội ấy, nhưng bà tâm sự niềm vui lớn nhất là nghe tin họ đều sống khỏe mạnh, bình an.

Khi những sự tử tế được nối dài…

Cùng được vinh danh như gia đình chị Như là gia đình chị Nguyễn Thị Hương, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Một năm trước, hai con trai chị Hương gặp tai nạn giao thông trên đường tới nhà bà ngoại, cháu lớn là Nguyễn Tiến Mạnh (19 tuổi) sau đó không thể qua khỏi. Trong nước mắt, chị Hương chia sẻ với chồng về tâm nguyện hiến tạng con cứu những hoàn cảnh bất hạnh, sau đó chủ động đề đạt tâm tư với bệnh viện.

“Tôi hay bị ốm, những lần nằm viện điều trị dài ngày đã chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh đáng thương, chờ đợi tạng ghép trong vô vọng. Con ra đi mãi mãi, tôi muốn dành hết những thứ đẹp nhất của con cho mọi người, để họ được trở về với người thân. Con hy sinh, đau đớn một chút nhưng sẽ mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình khác”, chị nói.

Cháu Mạnh hiến toàn bộ mô tạng, từ tim, gan, thận, phổi, giác mạc tới gân, mạch máu. Ngay thời điểm cháu ra đi và ca lấy – ghép mô tạng được tiến hành, em trai 9 tuổi của Mạnh, cùng bị tai nạn chấn thương sọ não cũng bước vào ca phẫu thuật tại Bệnh viện Bắc Giang. Rất may mắn, cháu bé sau đó qua cơn nguy kịch và dần hồi phục.

{keywords}
Chị Hương bật khóc khi nhắc đến con trai - Ảnh: K.Oanh

Hiến tạng con, chị Hương và gia đình cũng gặp nhiều điều tiếng, dèm pha của những người xung quanh. Thế nhưng, chị mạnh mẽ nói, “nếu sợ dị nghị, ngay từ đầu đã không quyết định”.

“Nói lên tâm nguyện, tôi cũng đau đớn tới không ăn, không ngủ được vì thương con. Người ta ra đi nguyên vẹn, còn con không được như thế. Nhưng chúng tôi tự nhủ đây là việc tốt đẹp nhất của cuộc đời con. Tôi tự hào vì con trai”, chị Hương tâm sự.

Vừa qua, chị Hương đã gặp một trong số những người được trao mô tạng từ Mạnh, là người nhận lá phổi của cháu. Bệnh nhân hiện có sức khỏe rất tốt, đã trở lại cuộc sống bình thường.

“Tôi mong tất cả bệnh nhân đều khỏe mạnh và sống thật tốt, sống thay cuộc đời dang dở của cháu”, chị nói.

Trong ngày 30/12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 22 gia đình có nghĩa cử cao đẹp hiến tạng người thân, cứu nhiều bệnh nhân tại bệnh viện thời gian qua.

Ngoài gia đình chị Như, chị Hương, rất nhiều câu chuyện nhân văn khác đã lan tỏa sự tử tế, truyền cảm hứng tốt đẹp tới cộng đồng.

{keywords}
GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức và PGS. TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BV trao tặng Kỷ niệm chương tri ân các gia đình hiến tặng mô, tạng - Ảnh: K.Oanh

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đến nay, bệnh viện đã có 1100 người bệnh được ghép thận, 90 người được ghép gan, 34 bệnh nhân được ghép tim và 5 người được ghép phổi, tất cả đều đang sống khỏe mạnh.

Kết quả này là nhờ nguồn tạng hiến từ người cho chết não, mà người bệnh cùng gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp, hiến tặng một phần thân thể cho sự sống của người khác.

Cũng nhờ sự hy sinh đó, các bác sĩ mới có thể từng bước nâng cao kỹ thuật ghép tạng, phát triển hơn nữa ngành ghép tạng.

“Thay mặt tất cả người bệnh được nhận nguồn tạng hiến quý giá, xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới người hiến tạng và thân nhân người hiến tạng. Chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp tới cộng đồng, xã hội về ý nghĩ tốt đẹp của việc hiến mô tạng cứu người, rằng "cho đi là còn mãi”, GS. Giang chia sẻ.

Nguyễn Liên

Phía sau lời hứa trước ngày mất của người đàn ông hiến tạng cứu 10 người

Phía sau lời hứa trước ngày mất của người đàn ông hiến tạng cứu 10 người

Có rất nhiều dự định vợ chồng chị Như hứa cùng nhau thực hiện ngày đoàn tụ. Thế nhưng, tai nạn bất ngờ với người chồng đã cướp đi của chị mọi thứ…