Trao đổi với VietNamNet, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay, hiện địa phương chưa xác định được nguồn lây của 2 nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Công tác điều tra dịch tễ, tìm nguồn lây vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, ông Tuấn nhận định việc này sẽ khó khăn bởi tất cả F1 và các trường hợp liên quan tới các bệnh nhân đều đã âm tính SARS-CoV. Hai người này cũng không có mối liên quan dịch tễ, chưa từng tiếp xúc dù làm cùng đơn vị.

“Chúng tôi hướng tới khả năng họ lây nhiễm ở ngoài cộng đồng, có thể từ nơi ở hoặc các địa điểm từng giao lưu bên ngoài. Giả thiết lây nhiễm trong bệnh viện có rất ít khả năng, vì nếu xảy ra lây nhiễm chéo thì đã có rất nhiều F1 chuyển thành F0 chứ không chỉ có 2 ca nhiễm này”, ông Tuấn nói.

Được biết, tới nay, toàn bộ cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (tính cả trường hợp đang có mặt tại bệnh viện và nơi lưu trú) đều âm tính SARS-CoV-2.

CDC Hà Nội cũng tiến hành lấy thêm nhiều mẫu của người dân ở khu vực xung quanh cổng bệnh viện, cho kết quả âm tính.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin thêm, trong các ngày 17/6 và 18/6, đơn vị tiếp tục lấy mẫu sàng lọc rộng hơn với người dân ở khu vực xung quanh bệnh viện để đảm bảo an toàn.

Trước đó, ngày 13/6, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thông tin phát hiện 1 ca dương tính SARS-CoV-2 qua xét nghiệm sàng lọc định kỳ nhân viên. Người này tên L.V.C., nam giới, 54 tuổi, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, đội trưởng đội vệ sĩ của Bệnh viện.

Đến ngày 15/6, thêm 1 nhân viên của cơ sở y tế này được ghi nhận dương tính qua xét nghiệm sàng lọc. Bệnh nhân là nam giới, sinh năm 1992, trú tại khu đô thị mới Sài Đồng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên; nhân viên Phòng Tài chính - Kế toán.

Sau khi phát hiện 2 ca nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã thông báo tạm thời không tiếp nhận khám, điều trị bệnh nhân thông thường từ 0h ngày 15/6 đến khi đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch.

Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Nội có văn bản chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm tiếp nhận các bệnh nhân đang điều trị nội trú, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh nhân có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang. .

Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế khác trực thuộc ngành y tế Hà Nội chuyển ca nghi ngờ thuộc chuyên khoa Nhi, Sản, Ngoại khoa và người nước ngoài đến Bệnh viện Thanh Nhàn trong thời gian này, thay cho Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Nguyễn Liên

Thêm 1 nhân viên BV Đức Giang dương tính nCoV chưa rõ nguồn lây

Thêm 1 nhân viên BV Đức Giang dương tính nCoV chưa rõ nguồn lây

Trường hợp này chưa rõ nguồn lây, chưa xác định được mối liên quan với ca bệnh đội trưởng đội vệ sĩ được ghi nhận trước đó.