Ông Dave Bennett, người Mỹ, đã sống qua 3 ngày với một quả tim lợn đập trong lồng ngực.

Bệnh nhân 57 tuổi đồng ý tham gia cuộc phẫu thuật thử nghiệm, hy vọng sẽ có cơ hội được trở về nhà ở bang Maryland và chú chó yêu quý của ông, Lucky.

Trong ca mổ kéo dài 9 giờ, các bác sĩ thay thế trái tim của ông bằng một quả tim từ con lợn 1 tuổi, đã được chỉnh sửa gen.

{keywords}

Ca mổ ghép tim cho ông Bennett, 57 tuổi

Hiện tại, ông Bennett có thể tự thở mà không cần máy, mặc dù vẫn cần sử dụng thiết bị ECMO thực hiện khoảng một nửa công việc bơm máu khắp cơ thể. Các bác sĩ dự định sẽ cai ECMO dần dần cho bệnh nhân.

Công ty Revivicor ở bang Virginia là nơi nuôi lợn để cấy ghép. Con vật đã được điều chỉnh 10 gen khác nhau trước khi sinh ra. Trong lợn có tới 100.000 gen khác nhau.

Các nhà khoa học loại bỏ 3 gen có thể gây ra hiện tượng từ chối tiếp nhận nội tạng lợn. Sáu gen của con người được thêm vào để ngăn máu đông trong tim, giảm nguy cơ đào thải.

Một gen khác được ngưng để giữ cho lợn không phát triển quá lớn.

Con lợn 1 tuổi đã trao trái tim cho Bennett nặng khoảng 180 kg. David Ayares, Giám đốc khoa học của Revivicor, cho biết một con lợn đực tiêu chuẩn ở cùng độ tuổi có thể nặng 204 kg.

Nghiên cứu ở khỉ đầu chó cho thấy, nếu không chỉnh sửa gen tăng trưởng, bộ phận sẽ tiếp tục phát triển. Những quả tim lợn được cấy ghép đã quá lớn so với lồng ngực của một vài con khỉ đầu chó.

"Chúng tôi đã đi trên con đường này trong thập kỷ qua, từ con lợn chỉnh 1 gen thành con lợn sửa 2 - 5 - 8 đến 10 gen. Chúng tôi đã hợp lý hóa từng gen đó", ông Ayares nói.

{keywords}

Bệnh nhân Bennett và các con cháu vào năm 2019

Suốt 20 năm, ông Ayares đã nuôi dưỡng những con lợn phù hợp cấy ghép cho người. Lợn được lai tạo để cung cấp thận có thể chỉ cần tắt một gen để tránh đào thải nội tạng ngay lập tức. Lợn được nuôi để có tim cấy ghép cần thay đổi 10 gen để hoạt động hiệu quả và an toàn.

Chiếc hộp đựng trái tim lợn cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng. Việc đặt trái tim trên đá, giống như với trái tim của con người, không có tác dụng trong việc cấy ghép giữa các loài. Một nhóm của Đức đã tìm ra phương pháp cung cấp chất dinh dưỡng và hormone cho tim.

“Đây là một trong những điều thú vị nhất trong sự nghiệp hơn 20 năm của tôi”, Ayares chia sẻ. 

An Yên (Theo USA Today)

Cách nuôi những chú lợn biến đổi gen cứu sống con người

Cách nuôi những chú lợn biến đổi gen cứu sống con người

Nhân viên tại cơ sở nuôi lợn phải xịt trùng cẩn thận, những chú lợn được chăm sóc kỹ lưỡng từ thụ thai, sinh mổ, điều chỉnh các gen để có trái tim phù hợp.

Mỹ thực hiện ca cấy ghép tim lợn cho người đầu tiên

Mỹ thực hiện ca cấy ghép tim lợn cho người đầu tiên

Các bác sĩ ở Mỹ đã cấy ghép một quả tim lợn cho bệnh nhân 57 tuổi. Hiện sức khỏe của người này vẫn đang ổn định.