Những biện pháp tẩy trắng “siêu tốc” bằng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc khiến nhiều chị em không những không trắng hơn mà còn phải mất thời gian và chi phí điều trị lâu dài, da thậm chí không phục hồi nguyên vẹn.

Ngưng ngay kem tẩy trắng

Thi thoảng, các cơ quan chức năng lại phát hiện ra những cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả hoặc hàng ‘tự chế’ kém chất lượng. Thị trường mỹ phẩm trắng da bát nháo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng.

Vừa qua, Viện Bỏng Quốc gia, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàn thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã tiếp nhận nhiều ca biến chứng của tẩy trắng da bằng mỹ phẩm ‘dỏm’. Hầu hết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da bị tấy đỏ, dộp mụn do bị lột tẩy thô bạo bằng hóa chất độc hại nên cần phải trải qua quá trình điều trị lâu dài, tốn kém mà các tổn thương da cũng khó được phục hồi nguyên vẹn.

Theo các bác sĩ da liễu, nhiều bệnh nhân cho rằng mình đã dùng mỹ phẩm ‘xịn’ vì thấy bao bì ghi rõ thành phần, xuất xứ và đã đọc kỹ các phản hồi của khách hàng rồi mới sử dụng. Thực tế, các phản hồi trên mạng đều có thể được tạo ra từ chiến lược quảng cáo và hiệu quả có thật (nếu có) chỉ là tức thời do tác dụng của các chất tẩy lột và khám viêm chứa trong kem tẩy trắng, kèm theo đó là hệ lụy về lâu dài.

Để không trở thành nạn nhân tiếp theo của ‘ngành công nghiệp tẩy rửa’, chị em phụ nữ cần ‘miễn nhiễm’ tuyệt đối với những chiêu trò quảng cáo bóng bẩy kiểu ‘da bánh mật cũng thành trứng bóc’ của kem tẩy trắng da, kể cả khi sản phẩm được ghi trên bao bì: ‘chỉ tiêu kích ứng không đáng kể’, ‘thích hợp với mọi loại da’… Thay vào đó, phái đẹp nên dưỡng trắng an toàn để có được làn da trắng sáng rạng rỡ, khỏe mạnh từ bên trong.  

3 bước dưỡng trắng da an toàn

Muốn dưỡng da đúng cách, trước hết chúng ta cần dành nhiều thời gian để trang bị cho mình các kiến thức về làm đẹp. Chỉ một vài bước tìm kiếm, bạn sẽ dễ dàng tìm được những cách dưỡng trắng an toàn với 3 bước cơ bản: cần làm sạch da bên ngoài, dưỡng da từ sâu bên trong cùng với chống nắng toàn diện.

Lớp tế bào chết đóng dày trên bề mặt da sản sinh mỗi ngày, chịu tác hại từ khói bụi, ánh nắng mặt trời sẽ khiến làn da trên gương mặt bị xỉn màu, đen đúa. Các sản phẩm làm sạch da loại tốt sẽ giúp nhẹ nhàng loại bỏ lớp bã sừng bên ngoài, đem lại làn da tươi mới, mịn màng.

{keywords}

Da mặt là vùng nhạy cảm và dễ tổn thương nhất, cần được chăm sóc

bởi các sản phẩm dịu nhẹ và được chứng nhận về độ an toàn. (Ảnh minh họa)

Song song với việc làm sạch da thường xuyên, chúng ta cũng cần dưỡng da kỹ lưỡng với kem dưỡng trắng an toàn và dịu nhẹ. Bởi da mặt là vùng da vô cùng nhạy cảm. Dòng mỹ phẩm dưỡng trắng sẽ chứa nhiều dưỡng chất cần thiết có thể thẩm thấu vào các tầng biểu bì bên dưới, giúp tế bào da được nuôi dưỡng khỏe mạnh từ sâu bên trong, từ đó da sẽ hồng hào, đem lại vẻ đẹp rạng rỡ. Các sản phẩm này không có tính tẩy mạnh gây bào mòn bề mặt da từ bên ngoài hay triệt tiêu melanin như kem tẩy trắng.

BS Huỳnh Huy Hoàng - Nguyên Phó Chủ tịch Hiệp Hội Da Liễu TP.HCM cũng cho biết, melanin là sắc tố quyết định màu da ở người. Nếu melanin được sản sinh quá nhiều thì da sẽ bị sạm hoặc nám. Tuy nhiên, chúng ta không thể ‘bạo lực’ triệt tiêu melanin bằng kem tẩy trắng với nhiều hóa chất lột tẩy cực mạnh, khiến da mất đi lớp bảo vệ, trở nên yếu ớt và rất dễ bị tổn thương do tác động môi trường.

Nên biết, tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời chính là nhân tố kích thích quá trình tổng hợp melanin. Vì vậy, để có được làn da trắng sáng tự nhiên, tốt nhất là chống nắng toàn diện, từ đó điều hòa quá trình sản sinh melanin.

{keywords}

Bên cạnh sử dụng các sản phẩm dưỡng da an toàn, chống nắng tối đa

để có làn da trắng sáng tự nhiên nhất! (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, đừng vì tham trắng mà làm hại đến sức khỏe làn da bằng kem tẩy trắng. Một làn da đẹp trước hết phải khỏe mạnh vì được chăm sóc, dưỡng trắng đúng cách.

Tấn Tài