Sở Y tế tỉnh Kon Tum hôm nay (17/3) cho biết, đã xác định được nguyên nhân khiến 3 người tử vong, 20 người khác ở làng Kon Kum (xã Măng Cành, huyện Kon Plông, Kon Tum) nhập viện cấp cứu.

Theo đó, căn cứ kết quả xét nghiệm của những người liên quan, Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận định, 3 người tử vong (trong đó 1 người do sỏi thận) và 22 người nhập viện do vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ra.

{keywords}
Bác sĩ khám cho bệnh nhân ngộ độc thực phẩm sau khi ăn "Tết chuồng trâu" ở làng Kon Kum

Theo Sở Y tế tỉnh, do các nhóm hộ dân ở làng Kon Kum tập trung tổ chức nhiều bữa ăn, uống rượu với nhau nên chưa xác định được bữa ăn và thực phẩm nào nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc.

Trong khi đó, các xét nghiệm về kim loại nặng, hóa chất bảo vệ thực phẩm, rượu trong các mẫu nước tiểu, máu cho kết quả bình thường.

Hiện ngành y tế địa phương đang tiếp tục điều tra, xác định thực phẩm, tập quán ăn uống có thể gây nhiễm độc Botulinum để có giải pháp phòng ngừa.

Ngày 17/2, tại làng Kon Kum (xã Măng Cành) tổ chức "Tết chuồng trâu" với hàng chục người tham dự. Vài ngày sau, nhiều người xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, nôn ói nên được gia đình đưa đến bệnh viện điều trị.

Hai người đã không qua khỏi là anh A.V (36 tuổi) và bà Y.N (65 tuổi) được xác định bị ngộ độc thực phẩm. Trường hợp bà Y.K (64 tuổi) tử vong, không liên quan đến lễ hội ăn "Tết chuồng trâu", có bệnh lý suy thận mạn tính nghiêm trọng từ trước.

Hàng chục trường hợp khác sau khi nhập viện cấp cứu, sức khỏe đã ổn định nên được cho về nhà.

Hai người tử vong bất thường ở Kon Tum có thể do ngộ độc thực phẩm

Hai người tử vong bất thường ở Kon Tum có thể do ngộ độc thực phẩm

Sau khi ăn “Tết chuồng trâu”, nhiều người ở Kon Tum phải nhập viện cấp cứu, 3 người tử vong, trong đó có 2 người nghi ngộ độc thực phẩm.

Trùng Dương