Đến sáng 30/6, Bình Dương đã ghi nhận 326 ca Covid-19. Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế hôm 26/6, tình hình dịch tại phía Nam, đặc biệt ở một số địa phương như TP.HCM, Bình Dương đang khiến Bộ Y tế rất lo ngại.

Nguy cơ virus lây nhiễm vào các khu công nghiệp rất cao do mật độ công nhân lớn, trong khi điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt tại nơi lưu trú rất chật hẹp. “Bộ Y tế đã đặt trọng tâm trong phòng chống dịch tại khu vực này, nhất là ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận có khu công nghiệp”, Bộ trưởng nói.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký công văn Đề xuất thực hiện các biện pháp bổ sung công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Dương. Trong công văn, Bộ Y tế đề nghị UBND và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung.

Theo đó, Bình Dương cần thành lập 100 tổ/đoàn (3-4 người/đoàn) triển khai hướng dẫn, kiểm tra đánh giá công tác phòng, chống dịch cho các khu công nghiệp và doanh nghiệp lớn ngoài khu công nghiệp. Ban quản lý khu công nghiệp chịu trách nhiệm làm đầu mối trình UBND tỉnh thành lập các tổ/đoàn công tác, tổ chức triển khai và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Bộ Y tế yêu cầu trong vòng 5 ngày, Bình Dương phải thực hiện xong hướng dẫn, đánh giá an toàn cho các doanh nghiệp và tái kiểm tra 1 tuần/lần để chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch.

{keywords}
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra phòng, chống dịch tại một công ty ở Bình Dương - Ảnh: Dương Thương

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị Bình Dương thí điểm doanh nghiệp tự triển khai test nhanh Covid-19 cho công nhân và giao CDC hướng dẫn thí điểm cho các doanh nghiệp. Xem xét bắt buộc hoặc khuyến khích các doanh nghiệp tự trả chi phí mua test nhanh, xét nghiệm cho người lao động 1 lần/tuần trong thời gian có dịch.

Bình Dương cũng cần thành lập ngay các tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp. Mỗi phân xưởng/tổ/bộ phận sản xuất phải có 1 tổ an toàn Covid-19 hàng ngày đi kiểm tra, giám sát thực hiện 5K; kịp thời phát hiện các trường hợp có bất thường về sức khỏe, báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đề nghị các doanh nghiệp xem xét bố trí tối thiểu 20%-50% công nhân ăn ở và làm việc tại doanh nghiệp để đảm bảo an toàn sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất khi có ca F0.

Để giảm áp lực cho Sở Y tế, CDC tỉnh, Bộ phận Thường trực Đặc biệt của Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bình Dương giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chịu trách nhiệm điều hành quản lý toàn diện các khu cách ly tập trung. Các đơn vị y tế chịu trách nhiệm triển khai nhiệm vụ về chuyên môn y tế, phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đồng thời, rà soát năng lực các khu cách ly tập trung để xây dựng kế hoạch mở rộng trong trường hợp số lượng F1 đông.

Bộ Y tế đề xuất Bình Dương triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, tại doanh nghiệp/ký túc xá doanh nghiệp (nếu có điều kiện), sẵn sàng áp dụng khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Khu cách ly tuyến tỉnh, huyện cần thành lập các Tổ giám sát phòng chống lây nhiễm chéo. Mỗi khu đảm bảo thực hiện kiểm tra giám sát 1 lần/ngày. Giao bộ phận cụ thể kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt trong các khu cách ly tập trung.

Về công tác xét nghiệm, giao CDC tỉnh rà soát năng lực xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh (bao gồm năng lực của các đơn vị xét nghiệm công lập và ngoài công lập). Sở Y tế, CDC điều phối toàn bộ công tác xét nghiệm.

Xem xét nghiên cứu cho các đơn vị xét nghiệm dịch vụ được xét nghiệm cho doanh nghiệp, công khai niêm yết giá xét nghiệm Covid-19. Triển khai quản lý xét nghiệm bằng phần mềm, áp dụng công nghệ thông tin để quản lý và trả lời kết quả trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với công tác điều trị, Bình Dương cần rà soát máy móc, trang thiết bị cần thiết để bổ sung kịp thời trong trường hợp dịch bùng phát quy mô lớn; nghiên cứu dự phòng thành lập cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng nằm tại khu ký túc xá trường đại học, cao đẳng để dự phòng.

Nguyễn Liên

Thêm 32 trường hợp dương tính nCoV ở Bình Dương

Thêm 32 trường hợp dương tính nCoV ở Bình Dương

Xét nghiệm các trường hợp liên quan đến những điểm dịch tễ trong tỉnh, ngành y tế Bình Dương phát hiện thêm 32 người dương tính SARS-CoV-2.