- Hệ thống phẫu thuật robot còn cho phép kết nối phẫu thuật từ xa, xóa bỏ khoảng cách địa lý trong điều trị cho người bệnh.

Phẫu thuật nội soi bằng robot được thực hiện đầu tiên ở Mỹ từ cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Hiện nay phẫu thuật bằng robot đã trở thành thường quy cho nhiều loại bệnh như mổ các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung…ở các trung tâm phẫu thuật hàng đầu ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tại Việt Nam tới thời điểm này đã có 3 bệnh viện là BV Nhi Trung ương (năm 2014), BV Bình Dân (năm 2016), BV Chợ Rẫy (2017) ứng dụng hệ thống robot trong phẫu thuật.

{keywords}
Phẫu thuật robot ở BV Bình Dân

Theo Giám đốc BV Bình Dân Trần Vĩnh Hưng, phẫu thuật robot đã phát triển đến thế hệ thứ tư với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, phóng đại tới 12 lần, góc phẫu thuật rộng 540 độ và hình ảnh 3D.

Với sự hỗ trợ này, các bác sĩ phẫu thuật quan sát rõ từng mạch máu, mô bệnh, và điều khiển các khớp của cánh tay robot linh hoạt, di chuyển tự do ở 6 góc độ tại những vị trí khó, sâu, vận động tinh vi, cắt lọc tinh tế và nạo vét tối đa các hạch trong phẫu thuật ung thư.

Robot cho phép cử động tay của bác sĩ phẫu thuật theo chiều thật của dụng cụ thay vì chiều nghịch như nội soi tiêu chuẩn và thực hiện dễ dàng các thao tác đòi phải quay ngược cổ tay 180 độ như trong tạo hình bể thận - niệu quản vốn gần như không thể thực hiện được trong nội soi thông thường.

GĐ BV Bình Dân khẳng định hệ thống máy mang lại sự tự tin, thoải mái cho bác sĩ phẫu thuật trong những ca mổ kéo dài nhiều giờ đồng hồ, hạn chế tình trạng rung tay khi phẫu thuật, từ đó phẫu thuật có sự chính xác hơn.

Phẫu thuật robot được chứng minh là khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật mổ mở cũng như của phẫu thuật nội soi tiêu chuẩn, đưa ngành phẫu thuật đến một đỉnh cao mới, mang lại lợi ích lớn cho người bệnh tại trên phạm vi toàn thế giới.

{keywords}
Phẫu thuật robot giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn

"Đây là con số ấn tượng theo ghi nhận của nhà sản xuất hệ thống robot phẫu thuật so số liệu của các trung tâm áp dụng kỹ thuật này hiện nay trên thế giới. Hệ thống robot còn cho phép kết nối phẫu thuật từ xa, xóa bỏ khoảng cách địa lý trong điều trị cho người bệnh" - BS Hưng nói và cho biết qua 1 năm triển khai hệ thống phẫu thuật robot, 222 người bệnh đã được điều trị, trong đó tập trung nhiều nhất là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng.

TS BS Trần Vĩnh Hưng khẳng định hành công này mang lại lợi ích rất lớn cho người bệnh vì giúp điều trị triệt để, đồng thời bảo tồn tốt nhất chức năng các cơ quan còn lại, giảm thiểu tối đa nguy cơ tai biến, biến chứng thường gặp sau phẫu thuật vùng chậu như rối loạn chức năng tiểu tiện, chức năng cương ở nam giới.

Từ đó, người bệnh trải qua phẫu thuật nhẹ nhàng hơn, hậu phẫu ít đau, hồi phục nhanh hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và chất lượng cuộc sống của người bệnh sau phẫu thuật cao hơn.

Thay vì phải ra nước ngoài điều trị với chi phí cao, người bệnh hiện nay đã có thêm sự lựa chọn với các bệnh viện trong nước nhằm giảm thiểu chi phí trong khi kỹ thuật không thua kém.

Bệnh viện hàng đầu phía Nam có robot phẫu thuật 71 tỷ

Bệnh viện hàng đầu phía Nam có robot phẫu thuật 71 tỷ

Bệnh viện hàng đầu ở khu vực phía Nam vừa trang bị hệ thống robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay với chi phí lên tới 71 tỷ đồng.

Chuyện lạ ở Việt Nam: Dùng Robot điều trị ung thư gan

Chuyện lạ ở Việt Nam: Dùng Robot điều trị ung thư gan

Các bác sĩ ở Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện ca phẫu thuật ung thư gan bằng Robot. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam dùng Robot phẫu thuật ung thư.

Cận cảnh robot phẫu thuật cho người đầu tiên ở Việt Nam

Cận cảnh robot phẫu thuật cho người đầu tiên ở Việt Nam

Hệ thống robot sẽ giúp bác sĩ phẫu thuật nhiều mặt bệnh với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác, giảm nguy cơ tai biến và người bệnh sẽ mau hồi phục.

VN dùng robot thay khớp gối, sau mổ đi lại được ngay

VN dùng robot thay khớp gối, sau mổ đi lại được ngay

Lần đầu tiên Việt Nam sử dụng robot thay khớp gối, có độ chính xác cao gấp 3 lần thông thường. Sau mổ 2 giờ, bệnh nhân có thể tự đi lại.

Ca mổ ung thư dạ dày bằng robot đầu tiên ở Việt Nam

Ca mổ ung thư dạ dày bằng robot đầu tiên ở Việt Nam

Sáng nay, bác sĩ bệnh viện ở Sài Gòn điều khiển robot phẫu thuật cắt dạ dày bị ung thư cho người bệnh.

Văn Đức