Hạn chế xét nghiệm quá nhiều, tránh lãng phí cho người dân

Ngày 3/10, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND TP.HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An…về việc xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch Covid-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ.

Trong văn bản này, Bộ Y tế hướng dẫn người đi từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến vùng nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn.

Với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, trước khi di chuyển, thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn. Ngoài ra trong thời gian lưu trú tại nhà 7 ngày, người dân cần xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trước khi di chuyển, thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn. Đồng thời, người dân làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn định kỳ 2-3 ngày/lần hoặc tổ chức xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) mẫu đơn hoặc mẫu gộp 5-7 ngày/lần cho người dân đến khi đủ 14 ngày.

{keywords}
Hàng chục nghìn người đi xe máy về miền Tây trong những ngày qua. Ảnh: T.Chí

Về quy định này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, quy định người tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và trước khi di chuyển, thực hiện xét nghiệm và trong thời gian lưu trú tại nhà 7 ngày, cần xét nghiệm 2 lần (vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7) là chưa hợp lý. Theo ông Nga, trong trường hợp này, tại nơi lưu trú trong 7 ngày, người dân chỉ cần xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 1 lần.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho rằng việc xét nghiệm nhiều lần sẽ gây lãng phí, tốn kém cho người dân và không cần thiết.

Cũng theo ông Nga, khi về nơi lưu trú, người dân cần thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời, lực lượng y tế cần khuyến cáo người dân thực hiện tuyệt đối Thông điệp 5K như khai báo y tế, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc… Họ phải chịu trách nhiệm nếu gây ra, làm lây lan dịch bệnh do không khai báo y tế, không tuân thủ các biện pháp 5K.

Về nguy cơ lây lan dịch bệnh khi người dân di chuyển giữa các vùng nguy cơ, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho rằng, đánh giá phải dựa trên tỷ lệ tiêm vắc xin tại các địa phương. “Hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh tất cả phụ thuộc vào việc phủ vắc xin và thực hiện 5K của người dân”, ông Nga nhấn mạnh.

Thực hiện tuyệt đối 5K trong di chuyển để hạn chế lây lan dịch bệnh

Liên quan đến quy định mới của Bộ Y tế, BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM) lại cho rằng, quy định trên là hợp lý.

Theo BS Khanh, với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, trước khi di chuyển từ vùng nguy cơ cao sang vùng nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải xét nghiệm. Sau khi về nơi lưu trú người dân cần xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, khi về nơi lưu trú, cần định kỳ 2-3 ngày/lần hoặc tổ chức xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) mẫu đơn hoặc mẫu gộp 5-7 ngày/lần cho người dân đến khi đủ 14 ngày.

“Đây là việc làm cần thiết, hợp lý để bảo vệ vùng nguy cơ tương đương và thấp hơn. Bởi có thể thời điểm này, người dân có kết quả âm tính nhưng vài ngày sau hoặc lâu hơn mới xuất hiện kết quả dương tính.

Theo đó, tại các vùng nguy cơ thấp và độ phủ vắc xin chưa cao đang cần phải được bảo vệ, việc xét nghiệm như vậy nhằm bóc tách các F0 để hạn chế lây lan dịch bệnh”, BS Khanh nói.

BS Khanh nói thêm, mặc dù người dân tiêm đủ liều vắc xin nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn có. Người này khi mắc Covid-19, ít khả năng trở nặng nhưng vẫn có thể là trung gian lây lan dịch bệnh cho người khác.

Tại vùng nguy cơ thấp, tỷ lệ phủ vắc xin chưa cao nếu để lây lan dịch bệnh sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là với người dân chưa tiêm hoặc chưa đủ liều vắc xin.

Cũng theo khuyến cáo của các bác sĩ, chuyên gia, để hạn chế lây lan dịch bệnh, trước khi di chuyển giữa các vùng nguy cơ, người dân phải tuân thủ các quy định về xét nghiệm, điều kiện di chuyển.

Trong quá trình di chuyển giữa các vùng, người dân chú ý bảo đảm bảo khoảng cách, hạn chế dừng nghỉ. Trường hợp phải dừng nghỉ, người dân phải đảm bảo tuyệt đối 5K như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, rửa tay thường xuyên.

Sau khi về nhà, người dân khai báo y tế, thực hiện việc theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc… theo đúng quy định.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Quy định mới nhất về xét nghiệm, cách ly khi người dân di chuyển giữa các vùng

Quy định mới nhất về xét nghiệm, cách ly khi người dân di chuyển giữa các vùng

Ngày 3/10, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND TP.HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An…về việc xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch Covid-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ.