Cân nặng tăng gần gấp đôi sau 1 năm

Dáng đi vẫn còn nặng nề sau hơn 1 năm miệt mài giảm cân, chị Nguyễn Thị Lan, 38 tuổi ở Hà Nội chia sẻ, so với thời điểm “đỉnh cao” nặng 98 kg, giờ chị đã giảm được 26 kg.

Chị Lan kể, cách đây 3 năm, chị thường xuyên thấy mệt mỏi, nhức đầu, cảm cúm nên tự tìm mua thuốc tây, thuốc bắc và thuốc nam để uống. Dù bệnh có đỡ nhưng cân nặng của chị tăng phi mã, từ 54kg vọt lên hơn 60 kg, 80kg và đỉnh cao là 98kg vào năm 2018.

“Ban đầu tôi nghĩ mình béo do ăn nhiều dù thực tế mỗi bữa chỉ ăn 2 lưng bát cơm. Cân nặng tăng quá nhanh khiến toàn thân rạn da chằng chịt, đi lại vô cùng khó khăn, thậm chí tôi ngồi không cũng khó thở”, chị Lan nhớ lại.

Do cân nặng quá khổ, mỗi khi muốn đứng lên hay ngồi xuống, chị phải nhờ người hỗ trợ, có lúc phải ngồi xe lăn. Chị cũng phải đặt may quần áo size riêng hoặc nhờ người mua quần áo ngoại cỡ từ nước ngoài.

Không chỉ tăng cân, chị Lan còn phát hiện men gan tăng cao, loãng xương, huyết áp tăng cao trên 170mmHg, thị lực giảm…

Khi thăm khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bác sĩ phát hiện ra chị bị suy tuyến thượng thận, nhiều khả năng do lạm dụng Corticoid trong các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Đây cũng là căn nguyên khiến chị tăng cân không kiểm soát kèm theo nhiều biến chứng sức khoẻ.

Sau điều trị gần 2 năm, cân nặng đã giảm dần còn 72 kg, tuy nhiên toàn bộ thân trên của chị sập sệ, da trùng nhão chảy thành rổ, ngực teo tóp còn 2 vạt da sa trễ 30 cm khiến chị vô cùng tự ti. Số đo vòng ngực và vòng bụng lần lượt là 108 cm và 103 cm.

Qua lời giới thiệu, chị tìm đến GS Trần Thiết Sơn, nguyên Trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình, ĐH Y Hà Nội mong tìm lại vóc dáng đã mất.

GS Sơn cho biết, toàn bộ thân trên của chị Lan bị tích mỡ, nhiều nhất là ở bụng, ngực, lưng, 2 bên cánh tay. Việc tăng cân quá nhanh khiến các sợi collagen dưới da đứt gãy, căng mỏng hình thành các vết rạn. Sau đó, chị lại giảm cân đột ngột, mỡ tiêu nhanh khiến da trùng nhão không thể co lại.

“Trong nhiều chục năm làm nghề, đây là trường hợp đầu tiên tôi gặp có nhiều da thừa như vậy tìm đến phẫu thuật để thay đổi diện mạo”, GS Sơn chia sẻ.

PGS.TS Vũ Thị Thu Nga, Trưởng Đơn vị Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân Lan lạm dụng Corticoid gây hội chứng Cushing. Ngoài gây tăng cân, béo bụng và ngực, hội chứng này còn gây tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường, đặc biệt là suy thượng thận sau khi ngừng thuốc.

“Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị thay thế hormone thượng thận, cần thời gian để đánh giá thêm nhưng khả năng hồi phục suy thượng thận ở bệnh nhân này khó vì đã sử dụng các loại thuốc trên quá dài”, PGS Nga thông tin.

Theo PGS Nga, các thuốc chứa Corticoid thường làm giảm đau nhanh, các triệu chứng cảm, ho, hen, viêm, dị ứng ... cũng đỡ nhanh ngay sau dùng. Vì vậy một số các thuốc nam thuốc bắc không rõ nguồn gốc hay trộn thuốc tây y là Corticoid vào để bệnh nhân thấy đỡ nhanh và nghĩ nhầm là thuốc đông y không gây hại nên dùng kéo dài. Trường hợp như trên rất hay gặp.

Vì vậy mọi người dân cần dùng thuốc theo chỉ dẫn bác sĩ để tránh các tai biến của thuốc.

Cắt bỏ 3.000 cm2 da thừa

GS Sơn cho hay, với trường hợp bệnh nhân Lan, phương án phẫu thuật tối ưu là phải cắt bỏ toàn bộ da thừa, tạo hình lại thành bụng và treo lại vú sa trễ. Thời điểm gặp GS Sơn, chị Lan vẫn nặng 78kg, bác sĩ yêu cầu chị tiếp tục giảm thêm 6-7kg để giảm tích trữ thuốc mê khi phẫu thuật.

Ngày 22/8, GS Trần Thiết Sơn cùng TS Phạm Thị Việt Dung, Trưởng bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, ĐH Y Hà Nội, trưởng đơn vị Tạo hình Thẩm mỹ Công nghệ cao, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội và ekip thực hiện phẫu thuật cho chị Lan.

{keywords}

GS Sơn cùng ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

 

Ca mổ thành công sau hơn 3,5 giờ phẫu thuật. “Thành quả” sau ca mổ là khối da thừa 55 x 55 cm, tương đương 3.000 cm2 cùng lớp mỡ dưới da được cắt bỏ, bệnh nhân không cần truyền ml máu nào.

Theo GS Sơn, đây là ca mổ khó, yêu cầu bác sĩ phải tính toán rất chi tiết để vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân, vừa đảm bảo thẩm mỹ:

Thứ nhất, phải căn chỉnh lại vú mới vừa đẹp vừa giữ được các vạt nuôi quầng núm vú.

Thứ hai, tạo hình thành bụng 2 chiều (cắt da thừa cả trên và dưới) nên phải tính toán sao cho 2 phần khít lại với nhau.

Thứ ba, bệnh nhân béo phì nên mạch máu phát triển khắp nơi, diện da thừa cần cắt bỏ nhiều nên khi phẫu thuật đối mặt với nguy cơ chảy máu rất lớn.

Theo TS Phạm Thị Việt Dung, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ đã phải đánh giá và tiên lượng tất cả những nguy cơ có thể gặp phải để lên kế hoạch làm sao cắt được lượng da thừa tối đa trong một lần phẫu thuật nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong gây mê cũng như đảm bảo liền thương và thẩm mỹ.

Do đó, mọi đường rạch đều phải được tính toán tỉ mỉ, mọi thao tác trong mổ phải thuần thục, có kỹ năng.

TS Dung chia sẻ thêm, lượng da thừa của bệnh nhân quá lớn nên với ca mổ này, phải chia làm 2 lần: lần 1 tái tạo lại phần mặt trước bao gồm thu treo vú và cắt da thừa, tạo hình thành bụng, sau 3-6 tháng sẽ tiếp tục phẫu thuật lần thứ hai, tạo hình vùng lưng và bắp tay, vì nếu thực hiện toàn bộ bệnh nhân sẽ không đủ sức khoẻ để gây mê kéo dài, đường cắt rất dài, nguy cơ hoại tử lan rộng.

{keywords}

Phần da thừa được cắt bỏ sau ca phẫu thuật

Trong lần phẫu thuật này, do vú bệnh nhân đã teo hết mỡ nên bác sĩ phải cắt, khâu cuộn lại để giữ được thể tích vú như ban đầu. Trong khi đó phần da thừa ở vú quá nhiều, cần các đường cắt dài để loại bỏ da. Chính những đường cắt này cùng với việc khâu cuộn các tổ chức còn lại sau khi vú teo mỡ dẫn tới nguy cơ hoại tử, nhiễm trùng quầng núm vú rất lớn.

Với phần tạo hình thành bụng, cũng do diện cắt rộng, cắt cùng lúc nhiều phía nên bệnh nhân đối mặt nguy cơ thiếu máu và hoại tử vạt da vùng bụng.

Một phẫu thuật tạo hình thành bụng thông thường chỉ cắt da thừa ở vùng bụng dưới rốn đã tiềm ẩn nguy cơ hoại tử, ca này thừa da và mỡ nhiều, phải cắt da thừa theo cả hai đường trên và dưới rốn nên nguy cơ còn lớn hơn rất nhiều.

Hiện tại sau mổ 5 ngày, bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Người phụ nữ Sài Gòn 31 tuổi khổ sở vì ngực dài nửa mét

Người phụ nữ Sài Gòn 31 tuổi khổ sở vì ngực dài nửa mét

- Từ năm 20 tuổi, ngực chị Loan liên tục to nhanh, đến khi mang bầu 7 tháng, mỗi bên ngực căng phồng như chiếc xô sau đó xẹp dần, thõng dài nửa mét.