Nữ bệnh nhân Phạm Thị L. (58 tuổi, Nam Khê, Uông Bí, Quảng Ninh) nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí ngày 18/1 do sưng đau, hạn chế vận động gối trái và đau vùng cột sống thắt lưng.

Được biết, trước đó, bà L. đi xe máy thì chiếc khăn quàng cổ mắc vào bánh xe phía sau, làm mất tay lái và gây ra tai nạn.

Ths. Bs. Phạm Minh Phương - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết: người bệnh nhập viện với chẩn đoán vỡ mâm chày trái (phần xương xốp, mặt trên có lớp sụn tạo nên sụn khớp của khớp gối), xẹp đốt sống L1.

Đối với chấn thương này, bệnh nhân cần được theo dõi, điều trị nội khoa bảo tồn và hiện tại chưa có chỉ định phẫu thuật hay can thiệp.

Bác sĩ Phương cũng nhấn mạnh, người bệnh rất may mắn bởi tình trạng xẹp đốt sống và gãy vỡ mâm chày nếu nghiêm trọng hơn có thể gây liệt và phải tiến hành can thiệp phẫu thuật, thủ thuật.

Cũng theo các bác sĩ, đây không phải lần đầu tiên Khoa Ngoại Thần kinh tiếp nhận những trường hợp người bệnh tai nạn do khăn quàng cổ, áo chống nắng hay áo mưa mắc vào bánh xe.

“Người dân mà đặc biệt là chị em phụ nữ cần chú ý khi sử dụng khăn quàng cổ hay áo chống nắng. Bởi chúng có thể làm hạn chế tầm nhìn, khó khăn cho điều khiển phương tiện, thậm chí mắc vào bánh xe gây tai nạn như trường hợp người bệnh L.”, bác sĩ Phương khuyến cáo.

Nguyễn Liên

Hà Nội đang cách ly 28 trường hợp nghi nhiễm COVID-19

Hà Nội đang cách ly 28 trường hợp nghi nhiễm COVID-19

- Hà Nội đang cách ly tập trung 28 trường hợp nghi nhiễm và giám sát y tế hơn 650 người khác để kiểm soát dịch bệnh COVID-19.