Trưa ngày 27/1/2022, Bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 quận 5 (TP.HCM) tiếp nhận một người bệnh 65 tuổi trong tình trạng da niêm tím tái, ngừng tim, ngừng thở trước nhập viện.

Khai thác bệnh sử cho thấy, gia đình người bệnh có 3 người, bao gồm 2 người cô (trên 65 tuổi) sống cùng với 1 người cháu. Gia đình đã từ chối tiêm vắc xin Covid-19 sau nhiều lần được trạm y tế và Ủy ban phường tư vấn, vận động.

Hai tuần trước, người cháu mắc Covid-19 và tự cách ly tại nhà. 2 người cô cũng nhiễm bệnh sau đó. Tất cả đều không khai báo với trạm y tế phường.

{keywords}
Các bác sĩ TP.HCM đã đến tận nhà vận động người lớn tuổi tiêm vắc xin Covid-19.

Trước khi xảy ra sự việc đau lòng, người bệnh than mệt, khó thở nhưng không chịu nhập viện. Đến trưa ngày 27/1, người cháu thấy cô tím tái, lơ mơ thì gọi điện thoại thông báo cho trạm y tế. Nhân viên y tế mang bình oxy và phương tiện cấp cứu đến, người bệnh đã tím tái, ngừng tim, ngừng thở.

Ê-kip chuyển viện cấp cứu nhưng bệnh nhân đã tử vong trước khi nhập viện.

Bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 quận 5 đưa cảnh báo và khuyến cáo người dân nên tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cơ bản và bổ sung/ nhắc lại) để tự bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, với người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, vắc xin làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.

Nếu người dân tự xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì phải khai báo với y tế địa phương để được hướng dẫn, chăm sóc, điều trị kịp thời, tránh nguy cơ chuyển nặng và lây nhiễm cho người thân, cộng đồng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo, người dân cần tự bảo vệ sức khỏe của mình, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán này bằng cách:

1. Thông báo cho trạm y tế nếu có các dấu hiệu: ho, sốt, đau họng, khó thở, đau mỏi cơ, mệt mỏi, mất vị giác/ khứu giác, …

2. Thông báo cho trạm y tế nếu tự xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 để được nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn chăm sóc, điều trị kịp thời.

3. Tiêm vắc xin Covid-19 đủ liều.

4. Thực hiện 5K (Khẩu trang – Khoảng cách – Khử khuẩn – Không tụ tập – Khai báo y tế).

Linh Giao

TP.HCM vẫn chưa đạt miễn dịch cộng đồng với SARS-CoV-2

TP.HCM vẫn chưa đạt miễn dịch cộng đồng với SARS-CoV-2

Đại diện Sở Y tế TP.HCM khẳng định, khi chưa bao phủ hết vắc xin Covid-19 cho nhóm trẻ dưới 12 tuổi, TP chưa thể đạt miễn dịch cộng đồng.