Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật trường hợp bị u xơ mỡ thần kinh kích cỡ lớn.

Bệnh nhân Lê Thị Trâm, 53 tuổi ở Thanh Hoá phát hiện bả vai phải mọc khối u nhỏ như đầu ngón tay cách đây 30 năm. Dù không đau đớn nhưng khối u lớn dần gây vướng víu, khó chịu. Bà Trâm từng đến bệnh viện để thăm khám, bác sĩ đã phẫu thuật nhưng khối u vẫn “mọc” lại.

Hai năm gần đây, khối u ngày một lớn, lan rộng xuống thắt lưng và vùng mông phải khiến bệnh nhân sinh hoạt và di chuyển hết sức khó khăn.

{keywords}

Bà Trâm cõng khối u lớn trên bả vai suốt nhiều năm

"Nó nặng lắm, tôi luôn thấy như có khối lớn đè lên mình. Khi cúi xuống, khối u di động chạy lên vai cổ. Mấy tháng nay, tôi không đi lại được, trở mình phải có người đỡ, đi phải chống gậy, tay phải thì tê. Tôi chuyển gắp thức ăn bằng tay trái. Mọi người nhìn mình cũng sợ, không dám gần", bệnh nhân chia sẻ.

Khi đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, khối u bả vai của bà Trâm có kích thước lên tới 40x30x20cm kèm các khối u nhỏ hơn ở thắt lưng, mông, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

PGS.TS Lê Văn Đoàn, Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình cho biết, có 2 vấn đề khó khăn trước khi mổ.

Thứ nhất là tình trạng chảy máu do khối u nằm sâu và diện rộng. Các ca khác có thể nút mạch để kiểm soát nhưng trường hợp này gần như không thể do có quá nhiều nhánh xuyên từ lưng lên. Thứ hai, nếu mổ triệt để toàn bộ khối u trong một lần phẫu thuật sẽ để lại mảng khuyết da rất lớn, sau đó bệnh nhân sẽ phải ghép da.

{keywords}

PGS Đoàn cùng các thành viên kíp mổ phẫu thuật lần đầu cắt bỏ khối u bả vai cho bệnh nhân

{keywords}

Bệnh nhân hồi phục tốt sau mổ

Sau khi cân nhắc, PGS Đoàn cùng ekip quyết định chia thành 2 lần phẫu thuật. Lần đầu cắt bỏ khối u vùng bả vai và xét nghiệm tế bào, lần thứ hai sẽ cắt bỏ khối u ở vùng thắt lưng và mông.

Khối u bả vai được cắt bỏ có trọng lượng hơn 5kg, kết quả xét nghiệm đây là u xơ mỡ thần kinh lành tính nhưng đã ăn sâu vào lớp cơ lưng và cơ thang.

Sau ca mổ đầu tiên, bệnh nhân hồi phục rất tốt, sức khoẻ ổn định. “Tôi đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều sau khi cắt được khối u, giờ tôi nằm ngủ, đi lại cũng thoải mái hơn”, bà Trâm vui vẻ khoe.

Dự kiến sau 3-6 tháng nữa, bệnh nhân sẽ tiếp tục phẫu thuật để cắt bỏ khối u các phần còn lại.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Chàng trai xứ Nghệ cõng khối u 45kg, phải bò trên đường

Chàng trai xứ Nghệ cõng khối u 45kg, phải bò trên đường

Khối u trên người S. cứ to dần, chiếm toàn bộ lưng, mông khiến anh không thể đi lại bình thường, gần như phải bò trên đường.