Ngày 26/1, Bác sĩ CKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu nữ bệnh nhân bị đột quỵ não cấp.

Khoảng 4h sáng 23/1, chị T.T.L (54 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, Hậu Giang) thức dậy nhưng không nói được, rơi vào trạng thái lú lẫn, cơ thể suy yếu.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng mắt mở, không tiếp xúc.

{keywords}
Hiện bệnh nhân tỉnh, phục hồi tốt 

Bệnh nhân T. có tiền sử thay van tim hai lá cơ học 5 năm, rối loạn nhịp chậm do suy nút xoang và đang dùng thuốc kháng đông.

Bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị đột quỵ nhưng không rõ giờ khởi phát, có thể trong lúc đang ngủ. Bác sĩ đã báo động kích hoạt cấp cứu đột quỵ cho bệnh nhân. 

Qua hình ảnh CT Scan não, bác sĩ thấy vùng hoạt tử não của bệnh nhân chưa nhiều, còn có thể cứu được vùng não xung quanh vùng hoạt tử.

Ngoài ra, bác sĩ phát hiện mạch máu bệnh nhân bị cục máu đông gây tắc từ động mạch cảnh trong trái đoạn ngoài sọ đến động mạch não.

Sau khi phân tích đánh giá lợi và nguy cơ, bác sĩ quyết định can thiệp cho bệnh nhân. Song, gia đình bệnh nhân phân vân, khi được bác sĩ thuyết phục họ mới đồng ý can thiệp cấp cứu.

Hai ê kíp can thiệp mạch não và đặt máy tạo nhịp được điều động để xử trí cấp cứu cho bệnh nhân.

Quá trình can thiệp, bác sĩ hút ra rất nhiều huyết khối. Kết quả tái thông hoàn toàn mạch máu bị tắc.

Sau đó, bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tạm thời. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống được, không sặc, có thể đi lại được với sự trợ giúp, nhịp tim ổn định. 

Dự kiến, bác sĩ đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Bác sĩ Hà Tấn Đức, Trưởng Khoa đột quỵ cho biết, đột quỵ do tắc mạch máu não là một cấp cứu nội khoa khẩn cấp. Can thiệp càng sớm thì hiệu quả hồi phục càng cao.

Bác sĩ Đức nói: "Thời gian là não" là cụm từ để nhấn mạnh rằng càng trì hoãn đột quỵ não thì càng có nhiều thiệt hại cho người bệnh.

Tế bào não sẽ chết chỉ trong vài phút nếu không được cấp máu hoặc ôxy. Đối với đột quỵ thiếu máu não, khi mạch máu trong não bị tắc, cứ mỗi giây trôi qua có 32.000 tế bào não chết và cứ mỗi phút trôi qua sẽ có 1,9 triệu tế bào não bị chết". 

Theo bác sĩ Đức, cơ hội để can thiệp lấy huyết khối ở người đột quỵ thường trong 6 giờ đầu, một số trường hợp đặc biệt có thể tới 24 giờ, nhưng phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

"Người bệnh được điều trị càng sớm trong khoảng thời gian này thì cơ hội phục hồi càng cao, ít để lại di chứng. Ngược lại, nếu điều trị càng muộn trong "cửa sổ" thời gian này cơ hội phục hồi sẽ thấp đi.

Do đó, khi phát hiện bệnh đột ngột méo miệng, yếu một bên người, nói khó... cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện có đơn vị can thiệp mạch não", Trưởng Khoa đột quỵ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khuyến cáo. 

Bác sĩ Bạch Mai giật mình cách cứa tai chữa đột quỵ

Bác sĩ Bạch Mai giật mình cách cứa tai chữa đột quỵ

Phát hiện bố bị đột quỵ, người con trai luống cuống dùng dao cứa tai bố để nặn máu rồi dùng kim chích đầu ngón tay.  

Hoài Thanh