Nữ bệnh nhân T.T.H (40 tuổi, dân tộc Sán Chí, ở Bắc Kạn) được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) ngày 23/3 do tai nạn lao động, cành cây xuyên qua hốc mắt vào sọ não.

Người nhà cho biết, khi chị H. đi lên rừng chặt vầu thì bị cành cây rơi trúng đầu. Sau tai nạn, chị H. bất tỉnh tại chỗ. Người nhà bối rối, không biết xử trí nên chỉ vội vã cõng chị xuống núi, sau đó đưa đến bệnh viện huyện.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu, tuy nhiên do chưa đủ thiết bị nên chưa thể xác định bệnh nhân có dị vật trong đầu hay không. Cùng ngày, bệnh nhân được chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

 

{keywords}

Hình ảnh thanh gỗ đâm xuyên vào sọ não bệnh nhân qua phim chụp - Ảnh: BVCC
{keywords}
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật lấy bỏ nhãn cầu, dị vật trong hố mắt và sọ người bệnh - Ảnh: BVCC

TS.BS Lê Hồng Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng tỉnh, không liệt, không sốt, mắt bên phải sưng nề bầm tím, phòi kẹt tổ chức nội nhãn, nhãn cầu xẹp, nghi ngờ nhãn cầu đã vỡ.

Qua thăm khám và chụp chiếu, bác sĩ phát hiện có dị vật, khả năng là một mảnh gỗ dài, cắm vào thành trong hốc mắt và đi qua sát vùng xoang hang đến tận hố sọ sau, có chảy máu, đọng khí quanh dị vật.

Bệnh nhân được chụp mạch não và cộng hưởng từ vì nghi ngờ có tổn thương vào mạch máu não. Trên các phim sọ cho thấy, hình ảnh dị vật xuyên từ hốc mắt bên phải qua lỗ thị giác, qua thành ngoài xoang hang phải. Dị vật cắm vào tiểu não phải sát thân não, gây tổn thương chảy máu và khí dọc đường đi của dị vật.

Bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS. TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng các chuyên gia hàng đầu của bệnh viện về phẫu thuật thần kinh, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức và bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương.

Nhóm chuyên gia quyết định đưa ra hướng can thiệp: lấy bỏ nhãn cầu và dị vật trong hố mắt, sọ.

Sáng 29/3, các bác sĩ mắt thực hiện lấy bỏ nhãn cầu, dị vật trong hố mắt và não người bệnh. Ca mổ lấy dị vật tiến hành dưới kính hiển vi phẫu thuật, qua đường hố mắt.

Dị vật là 1 mảnh gỗ dài, thuôn nhọn ở đầu dài gần 12 cm. Đầu dị vật phía trong não rộng khoảng 0,5 cm; dày 0,5 cm; còn lại đầu cắm thành vào thành xương sọ dày 1 cm.

Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi tổn thương nhiễm trùng và chảy máu sau mổ.

Nguyễn Liên

Men gan tăng gấp 20 lần sau khi uống thuốc nam để sinh con trai

Men gan tăng gấp 20 lần sau khi uống thuốc nam để sinh con trai

Tin lời quảng cáo, một phụ nữ 25 tuổi, ở Hà Nội tìm uống thuốc nam với mong muốn sinh được con trai.