Một trong những điều khó hiểu về Covid-19 là virus tác động và có những biểu hiện khác nhau tùy từng bệnh nhân.

Các bác sĩ bắt đầu nhận thấy một số người tiếp tục có những triệu chứng bệnh Covid-19 dù đã có xét nghiệm âm tính với virus nCoV.

Julie Mathews (Seattle, Mỹ) là một trong những trường hợp như vậy. “Không ai nghĩ điều này sẽ xảy ra”, cô nói.

{keywords}

Julie âm tính nCoV vào tháng 4 nhưng tới giờ vẫn bị ho, khó thở

Vào đầu tháng 3, Julie có kết quả dương tính nCoV khi đang mang thai ở tuần 20. Các triệu chứng rất nặng, đặc biệt là tình trạng khó thở, kế tiếp là đau đầu. Vào đầu tháng 4, người mẹ trẻ khỏi bệnh.

“Khi tôi có kết quả âm tính nCoV, tôi nghĩ chuyện này đã tốt đẹp, đó là cái kết của căn bệnh”, Julie nhớ lại.

Tuy nhiên, mọi việc không như Julie mong đợi. Khi sinh con vào tháng 6, cô cảm thấy có những dấu hiệu bệnh Covid-19 dù vẫn âm tính nCoV.

“Tôi không muốn rời khỏi giường. Khi đứng dậy, tôi chỉ muốn quay trở lại và nằm xuống”, Julie nói.

Cô lúc nào cũng cảm thấy hết hơi. Đi ra ngoài đường lấy thư cũng khiến cô phải nỗ lực rất lớn. Bởi vậy, việc chăm sóc con nhỏ vừa chào đời không hề dễ dàng với Julie.

“Rất nhiều lần tôi tỉnh dậy giữa đêm vì ho và khó thở. Tôi bắt đầu nhận ra rằng những triệu chứng đó sẽ không biến mất và tôi cảm thấy trầm cảm, xuống dốc, cô độc”, Julie kể. 

Khi tìm kiếm giải pháp chữa trị, cô phát hiện có một nhóm hỗ trợ những người có các triệu chứng Covid-19 kéo dài. “Biểu hiệu phổ biến của những người bệnh này là khó thở và sức bền giảm”, bác sĩ Aaron Bunnel, hệ thống y tế UW Medicine, cho hay.

Bác sĩ Bunnell đang điều hành một khu thăm khám cho các bệnh nhân đã khỏi Covid-19 nhưng vẫn còn các triệu chứng bệnh.

Dù vẫn còn nhiều điều khó hiểu về hiện tượng trên, bác sĩ Bunnel và các đồng nghiệp cố gắng giúp bệnh nhân lấy lại hơi thở bình thường và dần tăng cường sức bền thể chất.

Phần lớn bệnh nhân của bác sĩ Bunnel đều là các trường hợp nặng, nguy cơ cao. Tuy nhiên, ông cảnh báo các triệu chứng dai dẳng có thể gặp ở bất cứ ai.

“Tôi có một số bệnh nhân thực sự khỏe mạnh nhưng bây giờ, họ đang phải điều trị ở đây. Chỉ cần đứng một vài phút, họ đã cảm thấy kiệt sức và cần phải ngồi xuống”, vị bác sĩ cho hay.

Với Julie, đó là một cơn ác mộng khi phải trải qua điều này ở độ tuổi 30, không có bất ổn trong sức khỏe trước đó. Hiện giờ, cô phải kiên trì trong cuộc chiến mới để ngày nào đó có thể cảm thấy khỏe mạnh.

“Bạn phải suy nghĩ tích cực, nhìn vào mặt tươi sáng của vấn đề”, Julie nói.

An Yên (Theo Q13 Fox)

Tác động bí ẩn lên não của Covid-19

Tác động bí ẩn lên não của Covid-19

Bệnh nhân Covid-19 trải qua nhiều biến chứng liên quan tới thần kinh như mất khứu giác, vị giác, đột quỵ, rối loạn chức năng não.