Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vừa thực hiện ca điều phối, vận chuyển tạng từ Vũng Tàu tới 3 điểm gồm: TP.HCM, Huế và Hà Nội.

Người hiến là anh N.H.Q., 30 tuổi sống tại TP. Vũng Tàu. Anh Q. là công nhân cầu đường, vừa qua không may gặp tai nạn giao thông. Dù được đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu tích cực nhưng ngày 2/12, anh đã không qua khỏi.

Khi nhận được thông tin này, mẹ anh là bà Phạm Thị Mai đã bàn với các thành viên trong gia đình, xin hiến tạng con trai với mong muốn vừa cứu giúp những bệnh nhân đang mòn mỏi chờ ghép tạng, vừa giữ lại một phần thân thể của anh Q. để anh tiếp tục được “sống”.

{keywords}

Ekip các bác sĩ có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa để vận chuyển tạng

Khi biết ý nguyện của bà Mai, các thành viên trong gia đình đều đồng ý và mong phần tạng của con trai nhanh chóng tìm được người nhận phù hợp. Trong đó anh Q. hiến 2 thận, tim và gan.

Nhận được tin báo, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia gấp rút liên hệ với các bệnh viện lớn để rà danh sách người nhận, đồng thời khẩn trương liên hệ với hãng hàng không quốc gia lên phương án vận chuyển.

Ngay đêm 2/12, ekip bác sĩ từ 3 bệnh viện có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa để tiếp nhận tạng. Trong đó 2 quả thận điều phối tới Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống 2 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối; tim và gan lần lượt được điều phối đến Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đoàn xe cứu thương chở tạng được cảnh sát giao thông dẫn đường và ngành hàng không hỗ trợ nên khi về tới Huế và Hà Nội, tạng vẫn trong khung giờ vàng.

{keywords}

Ca ghép tạng được thực hiện ngay trong đêm

4 ca ghép được thực hiện ngay trong đêm. Đến sáng 3/12, các bệnh nhân ghép tạng đã bắt đầu hồi tỉnh, có ca được rút nội khí quản.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện điều phối tạng từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước đây các ca vận chuyển tạng đều ở Hà Nội, Huế và TP.HCM.

Kể từ khi bắt đầu thực hiện những ca ghép tạng đầu tiên, đến nay cả nước đã thực hiện gần 5.000 ca ghép, trong đó chủ yếu là thận với hơn 4.000 ca, ghép tủy hơn 500 ca, ghép gan gần 200 ca, còn lại là ghép tim, phổi, ruột… Dù vậy đến nay mới chỉ có 250 người đồng ý hiến tạng khi chết não.

Thúy Hạnh

Anh trai chết não không thể hiến tim cứu em vì định kiến

Anh trai chết não không thể hiến tim cứu em vì định kiến

Người anh không may chết não nhưng không thể hiến tim cứu em trai 35 tuổi bị giãn cơ tim, sống thoi thóp từng ngày.