Những nghiên cứu tiến hành ở Hong Kong, Vũ Hán (Trung Quốc) cho thấy một số người khỏi bệnh Covid-19 vẫn cảm thấy đau mỏi, khó thở cả tháng sau đó. Đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Không chỉ tấn công hệ hô hấp, virus corona còn gây tác hại lên nhiều cơ quan khác trên cơ thể từ mắt cho tới ngón chân, thận, tim. Hệ miễn dịch của các bệnh nhân có thể đã quá sức khi chống lại sự viêm nhiễm.

{keywords}

Một nhân viên y tế đang điều trị cho ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Scripps Mercy ở California, Mỹ

Các nhà nghiên cứu mới chỉ bắt đầu theo dấu sức khỏe dài hạn của những người khỏi bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các dịch bệnh trong quá khứ gây ra bởi những virus tương tự cho thấy chúng gây tác hại cho người bệnh suốt thời gian dài. 

Người từng nhiễm SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) trải qua viêm phổi, cholesterol cao và dễ ốm hơn người khác dù dịch bệnh này đã trôi qua hơn chục năm.

Hơn 8.000 người nhiễm SARS. Trong khi đó, virus corona tác động tới 4 triệu người và con số tăng lên từng ngày. Tác hại lâu dài tới sức khỏe có thể ảnh hưởng tới hệ thống an toàn xã hội, hạ tầng y tế cũng như kinh tế trong nhiều năm.

Nghiên cứu ban đầu

Hong Kong đã giám sát một nhóm 20 bệnh nhân Covid-19 trong 2 tháng sau khi họ ra viện. Theo bác sĩ Owen Tsang, Giám đốc Y tế tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Princess Margaret, một nửa số đó có phổi hoạt động yếu đi.

Bác sĩ Tsang cho hay, lượng oxy và CO2 luân chuyển giữa phổi và máu ở dưới ngưỡng bình thường.

Một nghiên cứu mẫu máu của 25 người khỏi bệnh ở Vũ Hán cũng cho thấy cơ thể của họ cũng chưa bình phục hoàn toàn. Theo kết quả chụp CT cho 70 người xuất viện ở thành phố này, phổi của 66 người vẫn có triệu chứng bất thường ở nhiều cấp độ nặng nhẹ khác nhau.

Các bác sĩ ở Trung tâm Y tế Cedars-Sinai (Mỹ) cho hay, biến chứng tim mạn tính có thể xuất hiện ở bệnh nhân đã khỏi do tác hại của viêm nhiễm kéo dài.

Kinh nghiệm từ SARS

Để tìm bằng chứng cho tác hại của Covid-19, các bác sĩ và nhà nghiên cứu cũng xem xét lại căn bệnh SARS - hội chứng có nhiều điểm giống Covid-19. Một số người khỏi bệnh vẫn chịu tác động của căn bệnh trên.

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phân tích 25 bệnh nhân SARS 12 năm sau khi họ bị nhiễm bệnh. Theo đó, một nửa số này trải qua một lần viêm phổi nữa và có tỷ lệ cholesterol cao hơn.

Ngoài ra, một nửa số bệnh nhân từng nhiễm 5 lần cảm cúm trong một năm.

“Các dữ liệu này cho thấy những người khỏi bệnh SARS có sức khỏe yếu trong 12 năm sau đó. Họ dễ bị viêm nhiễm, có u, rối loạn trao đổi lipid máu”, nghiên cứu xác nhận.

Tuy nhiên, những người nhiễm Covid-19 vẫn có hy vọng. Theo giáo sư Ivan Hung, Đại học Hong Kong, phát hiện sớm và chữa trị sớm sẽ khiến virus có ít thời gian phá hoại cơ thể.

An Yên (Theo Straitstime)

Bệnh nhân Covid-19 thoát cửa tử dù tim ngừng đập 16 phút

Bệnh nhân Covid-19 thoát cửa tử dù tim ngừng đập 16 phút

Trong 42 ngày, gia đình ông Toh Kai Kiat (Singapore) trải qua những thăng trầm cảm xúc giống như đi tàu lượn siêu tốc.