Nhà vi trùng học Elisa Granato là một trong những người đầu tiên thử nghiệm tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 ở Anh vào 23/4. Tuy nhiên, cuối tuần trước đã xuất hiện những tin đồn lan trên mạng xã hội rằng cô đã chết.

{keywords}

Nhà vi trùng học Granato muốn đóng góp cho quá trình tìm ra vắc xin. Ảnh: PA

Ngày 26/4, Granato quay một video chia sẻ của bản thân để chấm dứt mọi đồn đoán. Cô tâm sự: “Tôi vẫn còn sống. Tôi đã uống một ít trà vào Chủ Nhật 26/4, ba ngày sau sinh nhật của tôi, ba ngày sau khi tôi được tiêm vắc xin”.

Trong video, cô cũng nói thêm: “Tôi đang có một ngày Chủ Nhật tuyệt vời. Tôi hy vọng mọi người cũng như vậy”.

Vào đầu tuần trước, nhà vi trùng học tâm sự: “Tôi là một nhà khoa học bởi vậy tôi muốn thử nghiệm và ủng hộ các quy trình khoa học bất cứ khi nào có thể”.

“Vì tôi không thể nghiên cứu về virus nên tôi cảm thấy có một chút vô dụng trong thời gian này. Tôi cảm thấy đây là một cách đơn giản để ủng hộ cho việc tìm ra vắc xin”.

Các nhà khoa học ở Viện Jenner, Đại học Oxford, bắt đầu thử nghiệm vắc xin trên cơ thể người vào tuần trước. Chương trình có chi phí đầu tư lên tới 52 triệu USD.

Số lượng người tình nguyện tham gia có thể lên tới 800 người, thời gian tiến hành dưới 3 tháng.

Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock, khẳng định người Anh sẽ áp dụng tiêm phòng đầu tiên nếu loại vắc xin này thành công.

Vắc xin được làm từ một loại virus cúm mùa đã bị làm yếu, không có hại cho con người. Nó được tiêm vào cơ thể người kích thích sản sinh ra kháng thể và tế bào T tiêu diệt virus.

An Yên (Theo Daily Mail)

Anh thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 trên 500 người

Anh thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 trên 500 người

Trong tuần tới, Đại học Oxford (Anh) sẽ bắt đầu thử nghiệm vắc xin trên người với hy vọng có thể phổ biến rộng rãi vào mùa thu.