Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ (DHHS) cho biết, người đàn ông ăn hàu sống tại một nhà hàng ở thành phố cảng Wilmington, Bắc Caronila. Sau đó, anh có các biểu hiện như dị ứng, sốt cao rồi chuyển diễn biến xấu.

Dù được các bác sĩ tại BV WakeMed nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi do nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” Vibrio Vulnificus.

Cơ quan chức năng không thể xác định được chính xác nguồn gốc hải sản bệnh nhân đã ăn vì phía nhà hàng cho biết, họ nhập từ rất nhiều nguồn.

{keywords}

CDC khuyến cáo không nên ăn hàu sống để tránh nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' Vibrio Vulnuficus 

 

Theo quy định của bang Bắc Caronila, tất cả ngư dân khi thu hoạch, đánh bắt nhuyễn thể sẽ phải bán cho các đại lý hải sản được chứng nhận an toàn thực phẩm, ở đó toàn bộ số hàu, nghêu, ngao… sẽ được làm lạnh ít nhất 5 giờ để giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời cũng như nhiệt độ khiến vi khuẩn Vibrio phát triển.

Sau khi giao cho các nhà hàng, sản phẩm nhuyễn thể tiếp tục được bảo quản lạnh, mỗi túi đều được gắn mác, ghi gõ đại lý giao và khu vực nuôi trồng, đánh bắt khi để truy xuất nguồn gốc khi cần.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (CDC), có khoảng 200 loài vi khuẩn thuộc chi Vibrio, tuy nhiên chỉ có một số ít loài thực sự nguy hiểm khiến 80.000 người Mỹ nhập viện mỗi năm, trong đó 100 người tử vong. Trong đó chủng “ăn thịt người” Vibrio Vulnificus được xem là một trong những loài vi khuẩn nguy hiểm nhất.

Vibrio Vulnuficus có thể gây nhiễm khuẩn nghiêm trọng khiến bệnh nhân bị hoại tử, phải cắt cụt chi và tử vong.

Cũng theo CDC, tỉ lệ tử vong khi nhiễm Vibrio Vulnuficus là 20% trong vòng 2 ngày sau khi phát bệnh.

Trong khi đó loại vi khuẩn thường gặp trong thực phẩm là E.coli gây ra 265.000 ca nhập viện mỗi năm nhưng chỉ có 30 ca tử vong.

CDC khuyến cáo, tất cả những người có hệ miễn dịch bị suy giảm hoặc suy gan không nên ăn nhuyễn thể chưa được nấu chín.

Đặc biệt, bằng mắt thường hay vị giác, người dân không thể phân biệt được sự khác biệt giữa hàu nhiễm khuẩn “ăn thịt người” với hàu khoẻ mạnh.

Dù vi khuẩn Vibrio Vulnuficus rất nguy hiểm, song hoàn toàn bị tiêu diệt khi nấu chín. Các dấu hiệu sớm khi nhiễm vi khuẩn Vibrio Vulnuficus bao gồm sốt, xuất hiện các nốt phồng rộp hoại tử, nặng là nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn rồi tử vong.

Minh Anh (theo Portcitydaily)