Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho hay, ca tử vong của một người đàn ông 54 tuổi người Mỹ cho thấy sự nguy hiểm của việc hấp thụ quá nhiều axit glycyrrhizic có trong cam thảo đen.

Nam bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim. Ông thường xuyên đưa chó đi dạo và làm công việc nặng nhọc của một công nhân xây dựng. Nhưng ông đã đột quỵ tại một nhà hàng đồ ăn nhanh và mất sau đó một ngày. Theo các bác sĩ, thủ phạm của ca tử vong này là cam thảo đen.

{keywords}

Ảnh minh họa: Suntimes

Trường hợp của bệnh nhân trên đã được đăng tải trên tạp chí Y khoa The New England. Mỗi ngày, ông ăn 1-2 túi cam thảo đen trong suốt 3 tuần.

Thói quen này đã khiến nồng độ kali trong máu của ông giảm mạnh, gây ra ngưng tim. Ông không tỉnh lại sau cơn đột quỵ và mất sau khi được nhập viện 24 tiếng.

Trong cam thảo đen có axit glycyrrhizic, chất được sử dụng để tạo ngọt trong kẹo và các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, loại chất này có thể khiến nồng độ kali giảm xuống mức nguy hiểm. Tuy nhiên, theo bác sĩ Jacqueline B. Henson, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, hiếm có ai tử vong vì ăn quá nhiều kẹo.

Theo người nhà và bạn bè, bệnh nhân có một chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng và hút một bao thuốc mỗi ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định việc chuyển từ dùng cam thảo đỏ sang cam thảo đen ba tuần trước đó gây ra cái chết trên.

Trong gia đình bệnh nhân, không thành viên nào có nồng độ kali thấp. “Chúng tôi không có lý do nào khác giải thích tình trạng của bệnh nhân”, bác sĩ Henson nói.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cảnh báo những người hơn 40 tuổi ăn trên 50g cam thảo đen mỗi ngày từ 2 tuần trở lên có thể bị rối loạn nhịp tim, huyết áp cao, suy tim, phù nề…

Dù ca bệnh trên hy hữu nhưng đây là dấu hiệu nhắc nhở cộng đồng cần thận trọng với việc hấp thụ bất cứ chất gì quá nhiều có thể gây ra các hậu quả sinh lý học.

Các nghiên cứu khác cũng dấy lên cảnh báo về việc ăn quá nhiều cam thảo. Năm 2012, các bác sĩ ở Trung tâm Y tế và Bệnh viện Mercy (Chicago, Mỹ) đã công bố nghiên cứu mang tên “Lạm dụng cam thảo: Thời điểm đưa ra thông điệp cảnh báo”. Theo đó, các bác sĩ và bệnh nhân được khuyên cân nhắc trong việc dùng cam thảo.

“Việc sử dụng cam thảo hàng ngày không được khuyến khích bởi hiệu quả nhỏ so với các tác dụng phụ”, nghiên cứu viết. Một người đàn ông Hy Lạp 35 tuổi không có bệnh nền đã liệt cơ bắp sau khi uống một lít nước pha cam thảo trong tháng ăn chay.

“Có rất nhiều sản phẩm chứa cam thảo phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mọi người vô thức sử dụng chúng với lượng không giới hạn, khiến họ rơi vào nguy hiểm”.

Tuy nhiên, bác sĩ Henson khẳng định, những người thỉnh thoảng ăn một mẩu cam thảo không cần lo lắng.

“Cam thảo đen không phải thuốc độc. Nhưng nếu bạn dùng quá thường xuyên, nó sẽ dẫn những vấn đề trên”, bác sĩ Henson cho hay.

An Yên (Theo New York Times)

Hai loại ốc lạ gây ngộ độc làm chết người ở Khánh Hòa

Hai loại ốc lạ gây ngộ độc làm chết người ở Khánh Hòa

Sở Y tế Khánh Hòa cho biết đã xác định được loại ốc lạ mang độc tố Tetrodotoxin khiến 1 người chết, 2 người nguy kịch ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).