Ngày 2/9, người đàn ông 30 tuổi, ở Lào Cai cùng gia đình tổ chức mổ lợn, đánh tiết canh, có rủ thêm khoảng 20 người khác cùng tham gia.

3 ngày sau, anh bắt đầu sốt cao, rét run, đau mỏi người, xuất huyết dưới da toàn thân nên đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai khám, sau đó được chuyển cấp cứu tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, người đàn ông nhập viện đêm 5/9 trong tình trạng suy gan, suy thận và có rối loạn đông máu. Kết quả xét nghiệm phát hiện anh còn bị nhiễm trùng máu, tình trạng rất nặng.

Bác sĩ chẩn đoán người bệnh nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh, là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên. “Bệnh nhân được đưa đi điều trị kịp thời, bệnh chưa biến chứng tới não và gây hoại tử”, bác sĩ Phúc nói.

{keywords}
Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: Đặng Thanh

Sau một ngày điều trị, hiện tình trạng người bệnh ổn định. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát tại Khoa Hồi sức tích cực bởi vẫn có nguy cơ trở nặng trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Phúc, liên cầu khuẩn lợn là loại vi khuẩn gram dương, thường cư trú ở đường hô hấp trên, ví dụ mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Vi khuẩn này có khả năng gây bệnh cho lợn và người.

Bệnh liên cầu lợn lây truyền qua các tổn thương, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín. Người nhiễm liên cầu lợn có thể bị nhiễm trùng, nhiễm độc tiêu hóa, sốt, xuất huyết, viêm màng não. Khi trở nặng, bệnh gây sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy đa tạng dẫn tới tử vong.

Bệnh trở nặng rất nhanh, chỉ vài giờ sau khi có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc nổi các ban trên người. Điều trị bệnh liên cầu lợn cũng rất khó khăn, người bệnh thường phải nằm ở khoa hồi sức tích cực trong vài tuần. Nếu nhập viện khi đã nặng, bệnh nhân có nguy cơ bị hoại tử da, đầu tay, mặt và di chứng nặng trên cơ thể như điếc tai, ngón tay phải cắt cụt...

Bệnh liên cầu lợn xuất hiện nhiều vào dịp Tết do văn hóa, tập quán ăn thịt lợn và tiết canh ở một số vùng miền. Nhiều người dân có quan niệm lợn của nhà nuôi rất sạch, không bị nhiễm bệnh nên có thể đánh tiết canh để ăn.

“Đây là quan niệm sai lầm. Lợn nuôi sạch không đồng nghĩa với vi khuẩn gây bệnh không tồn tại trong lợn. Liên cầu khuẩn lợn đôi khi không gây bệnh trên con vật, song có thể gây bệnh với người có sức đề kháng không tốt”, bác sĩ Phúc nhấn mạnh.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên giết mổ lợn trong điều kiện chưa đảm bảo vệ sinh; không ăn thịt lợn sống, chưa chín kỹ hoặc sử dụng các món tái, tiết canh sống. Người dân cũng không nên mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Thịt lợn nên được nấu chín ở trên 70 độ C. Sau khi chế biến, cần vệ sinh, khử khuẩn tay và các dụng sạch sẽ để đảm bảo phòng bệnh.

Nguyễn Liên

Đang đi ngoài đường, người đàn ông bất ngờ bị nhồi máu cơ tim nguy kịch

Đang đi ngoài đường, người đàn ông bất ngờ bị nhồi máu cơ tim nguy kịch

Người đàn ông đau ngực dữ dội, co giật, ngừng thở khi đang cấp cứu, được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống.