PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, BV Việt Đức cho biết, đơn vị này vừa thực hiện thành công 3 ghép tạng gồm 1 ca ghép gan cho nam thanh niên 19 tuổi bị xơ gan, 2 ca ghép thận từ tạng hiến của người cho chết não là anh Đinh Trọng Hoàng, 44 tuổi ở Hạ Long, Quảng Ninh.

Riêng quả tim được vận chuyển vào BV Chợ Rẫy, TP.HCM ghép cho bệnh nhân 61 tuổi bị suy tim.

Đặc biệt, anh Hoàng thuộc nhóm máu hiếm AB, nên việc tìm được bệnh nhân phù hợp không dễ. Do đó, dù phổi bệnh nhân rất tốt nhưng không tìm được người để tặng.

Hiện cả 4 bệnh nhân đều đang hồi phục sức khoẻ. Ngoài ra, BV cũng lưu trữ được 10 gân tại ngân hàng mô, có thể giúp ít nhất 6 bệnh nhân thoát liệt do chấn thương, thoái hoá. 

{keywords}
Ghép tạng là kĩ thuật thường quy tại BV Việt Đức


Gia đình chia sẻ, diễn biến bệnh của anh Hoàng rất nhanh. Tối muộn ngày 28/6, sau ca trực, anh Hoàng trở về nhà trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu và đau đầu rồi chìm vào giấc ngủ.

Đến sáng hôm sau, gia đình phát hiện anh đã rơi vào tình trạng liệt vận động, vệ sinh không tự chủ. Anh Hoàng sau đó được chuyển đến BV Bãi Cháy cấp cứu nhưng đã hôn mê. Bác sĩ kết luận, anh bị phình mạch não, phải chuyển gấp lên BV Bạch Mai để phẫu thuật.

Ngày 29/6, bệnh nhân được chuyển tiếp sang BV Việt Đức, được hồi sức tích cực nhưng sau 3 lần đánh giá, BV kết luận anh đã rơi vào tình trạng chết não, không còn cơ hội cứu chữa.

Khi biết anh không qua khỏi, cả gia đình vô cùng đau xót, nhưng nghĩ đến nguyện vọng của anh khi còn sống muốn được hiến tặng lại mô tạng nếu không may qua đời, chị gái anh Hoàng quyết định thực hiện di nguyện của em trai.

Được biết, anh Hoàng đã có vợ và 2 con nhưng đang ly thân. Từ khi nhận tin dữ, mẹ anh Hoàng  ngã quỵ, nằm viện suốt hơn 1 tháng nay.

Thúy Hạnh

Chàng trai 29 tuổi lần đầu được đi máy bay khi đã chết

Chàng trai 29 tuổi lần đầu được đi máy bay khi đã chết

Khi nhìn thấy thùng đựng tim của anh Khiêm chuyển đi Huế, cháu ruột anh thốt lên: “Lần đầu tiên cậu được đi máy bay!”.