Anh Dylan Mortimer là một nghệ sĩ sống ở thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ. Căn bệnh xơ nang đã ảnh hưởng đến phổi của anh. Bởi vậy, anh phải trông chờ những người hiến tặng các lá phổi khỏe mạnh.

Ngay từ khi sinh ra, Dylan đã mắc xơ nang - chứng rối loạn di truyền ảnh hưởng nhiều nhất tới phổi. Tới năm 2016, Dylan bắt đầu ho ra máu và nhận ra phổi của anh đã hỏng. Anh không thể chạy, thậm chí chỉ trong một phút.

{keywords}

Anh Dylan và vợ trước khi phẫu thuật lần thứ nhất

Sau khi gặp bác sĩ, anh được đưa vào danh sách chờ và hai tháng sau, nhận được phổi hiến tặng của một chàng trai 29 tuổi.

Sau khi phẫu thuật vào tháng 1/2017 ở Bệnh viện Barnes Jewish, Dylan trải qua 3 tuần rưỡi hậu phẫu và 3 tháng ở trung tâm trị liệu.

“Mọi chuyện rất tuyệt sau ca phẫu thuật. Tôi cảm thấy như được trao một cuộc đời mới. Tôi viết thư cảm ơn gia đình của người hiến tặng nhưng không nhận được phản hồi”, Dylan nhớ lại.

Nhưng vào tháng 6/2018, cơ thể của Dylan bắt đầu từ chối tiếp nhận phổi được ghép. Khi đó, Dylan cùng vợ và hai con đã chuyển tới thành phố New York. Các bác sĩ ở đây cho hay, phổi hiến tặng sản sinh ra các kháng thể không tương thích với cơ thể của Dylan.

Điều đó khiến Dylan phải sử dụng các dược phẩm liều mạnh để ngăn chặn cơ thể phản kháng với phổi mới.

Tới 11/2018, phổi của Dylan chỉ còn hoạt động được 20%, anh thậm chí không thể đi lên cầu thang.

Lúc này, người cha của hai con nhỏ được thông báo sẽ phải chờ 1 năm để có người hiến tặng. Trong khi đó, mạng sống của anh chỉ còn được tính bằng từng tháng.

“Đầu năm 2019, tôi nhận được điện thoại của một nữ y tá ở Kansas. Cô ấy thông báo họ hàng vừa qua đời và muốn tặng phổi cho tôi”, Dylan kể.

{keywords}

Anh Dylan luôn lạc quan dù trải qua nhiều lần phẫu thuật

Cuộc phẫu thuật diễn ra vào tháng 4/2019 và phải mất thêm 4 tháng, Dylan mới bình phục hoàn toàn. Anh đã nhiều lần tới gia đình của người hiến tặng ở Kansas để thăm hỏi.

Hiện tại, anh Dylan đã bình phục hoàn toàn và lấy cảm hứng từ trải nghiệm cận kề cái chết của mình để sáng tác.

“Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật và thở bằng những lá phổi mới là điều kỳ diệu nhất trên thế giới. Trải qua chuyện này hai lần thực sự là một cuộc chiến gay go nhưng tôi thấy mình như được cho cơ hội tới hai lần”, anh Dylan chia sẻ.

Các bác sĩ cảnh báo Dylan có thể cần thêm một cuộc ghép phổi thứ ba trong tương lai. Tuy nhiên, anh vẫn lạc quan tận hưởng cuộc sống mới dù dịch Covid-19 buộc anh phải áp dụng giãn cách xã hội một cách nghiêm ngặt để bảo đảm sức khỏe.

“Tôi cảm thấy mình rất may mắn và tôi đã bày tỏ lòng biết ơn với gia đình của người hiến tặng, họ biết điều đó có ý nghĩa thế nào với tôi. Họ nói rằng họ mãn nguyện khi người thân yêu có thể tiếp tục sống. Bởi vậy, tôi sẽ sống hết mình với món quà mình được trao tặng”, Dylan tâm sự.

An Yên (Theo Metro)

Giọng nói thay đổi là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Giọng nói thay đổi là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Nếu bị khàn giọng từ 3 tuần trở lên, bạn cần đến bệnh viện khám sàng lọc bởi đó là một dấu hiệu bất thường.