Các bác sĩ khoa Cấp cứu và Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) vừa phối hợp cứu sống một trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân là anh H.C., 43 tuổi, là shipper – nhân viên giao hàng tại Hà Nội. Khi đang đi giao hàng trên đường, anh bỗng cảm thấy tức ngực, khó thở đột ngột nên tự vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện 108 thăm khám.

Vừa vào khoa cấp cứu, khi đang làm thủ tục đăng ký khám, anh C. đột ngột ngừng tuần hoàn, thở ngáp, hôn mê.

Ngay lập tức các y bác sĩ thực hiện cấp cứu ép tim, hội chẩn liên khoa và can thiệp mạch vành cấp cứu, sau đó chuyển về khoa Hồi sức tim mạch điều trị.

{keywords}

Bệnh nhân C. rời phòng hồi sức sau khi can thiệp tái thông động mạch vành 

BS Phạm Văn Chính, khoa Hồi sức Tim mạch cho biết, bệnh nhân C. bị nhồi máu cơ tim cấp, tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Đây là nhánh mạch lớn nuôi dưỡng quả tim. Nếu cấp cứu chậm trễ, bệnh nhân có nguy cơ hoại tử cơ tim tiến triển, đe doạ tính mạng.

Với các trường hợp can thiệp cấp cứu, cần phải có sự đồng thuận và ký giấy cam kết từ người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên anh C. đến khám một mình, không có thẻ BHYT, nghề nghiệp không ổn định trong khi bệnh nguy kịch, thủ thuật nhiều rủi ro, chi phí điều trị lớn.

Không chút đắn đo, các bác sĩ quyết định bằng mọi cách cứu chữa cho người bệnh, song song đó tìm mọi cách liên lạc với gia đình anh C. thuyết phục họ đồng thuận để bệnh nhân can thiệp.

Sau khi nhận được sự đồng ý qua điện thoại, các bác sĩ thực hiện đặt stent tái thông động mạch vành cho anh C. kết hợp dùng thuốc cấp cứu, thở máy, ép tim…

May mắn, sức khoẻ anh C. hồi phục nhanh, các chức năng cải thiện. 1 ngày sau, anh hồi phục hoàn toàn, rút ống nội khí quản, giảm dần các thuốc hồi sức tim mạch.

Sau 5 ngày can thiệp, bệnh nhân khoẻ mạnh xuất viện.

“Nhồi máu cơ tim là tối cấp cứu do tắc đột ngột hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành. Thời gian cấp cứu nhồi máu cơ tim chính là vàng. Nếu chần chừ kéo dài thủ tục hành chính, tài chính sẽ làm mất đi cơ hội cứu mạng bệnh nhân”, BS Chính chia sẻ.

Theo BS Chính, nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch nguy hiểm, gặp tại các nước phát triển và cả các nước đang phát triển như ở Việt Nam.

Nhờ những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị, tỉ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim có giảm so với trước nhưng nếu không được cấp cứu kịp thời, tỉ lệ tử vong rất cao.

Trong giai đoạn đầu ngay khi ngừng tim, bệnh nhân phải được ép tim ngay lập tức để tránh tổn thương não.

Qua khai thác bệnh sử, anh C. chia sẻ bản thân hút thuốc lá nhiều năm,mắc  tăng huyết áp và có sử dụng thuốc.

Với người trẻ, các nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim thường do tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu, lười vận động, hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều đồ dầu mỡ… gây xơ vữa mạch máu, ứ trệ các tuần hoàn.

Bác sĩ khuyến cáo, người khoẻ mạnh cũng cần xét nghiệm mỡ máu, siêu âm mạch máu để phát hiện sớm các xơ vữa ở mạch cảnh, động mạch.

Thúy Hạnh

10 ngày, 3 bác sĩ trẻ qua đời vì ngừng tim, chuyên gia cảnh cáo thói quen xấu

10 ngày, 3 bác sĩ trẻ qua đời vì ngừng tim, chuyên gia cảnh cáo thói quen xấu

Chỉ trong 10 ngày, 3 bác sĩ trẻ đầy tài năng của Trung Quốc đều qua đời vì bệnh tim mạch. Tuy lặng lẽ nhưng nhồi máu cơ tim là bệnh nguy hiểm đang có xu hướng ngày càng gia tăng.